svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือปฏิเสธ ไม่ได้ขายอาวุธให้ฮามาส

13 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือยืนยันไม่ได้ขายอาวุธให้กลุ่มฮามาส พร้อมบอกว่านี่เป็นแผนของอเมริกาที่ต้องการโทษประเทศที่ไม่เกี่ยวข้อง ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มฮามาส

สื่อ KCNA ของเกาหลีเหนือ บอกว่าข้อกล่าวหาของนักวิชาการตะวันตก ที่บอกว่าอาวุธที่ฮามาสใช้ในการโจมตีอิสราเอล เป็นอาวุธที่ซื้อมาจากเกาหลีเหนือ โดยเฉพาะจรวดรุ่น F-7 ซึ่งทางเกาหลีเหนือปฏิเสธหนักแน่นว่าไม่เป็นความจริง และเป็นข้อกล่าวหาที่ไร้มูลความจริง ซึ่งนี่เป็นการสร้างข่าวเพื่อบิดเบือนข้อเท็จจริง และเป็นความพยายามของสหรัฐฯ ที่มีแผนโยนความผิดเรื่องวิกฤตที่เกิดขึ้นในตะวันออกกลาง มาให้ประเทศที่สามที่ไม่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเองถูกวิพากษ์วิจารณ์

เกาหลีเหนือปฏิเสธ ไม่ได้ขายอาวุธให้ฮามาส

รัฐบาลเกาหลีเหนือ บอกว่าต้นเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการนองเลือดในอิสราเอลและฉนวนกาซา ก็คือสหรัฐฯ ที่ให้ท้ายอิสราเอลก่ออาชญากรรมต่อชาวปาเลสไตน์มาโดยตลอด

ก่อนหน้านี้ บรูซ เบคโทล ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัย Angelo State ในรัฐเท็กซัส ที่เคยทำวิจัยเกี่ยวกับการขายอาวุธของเกาหลีเหนือ แสดงความคิดเห็นว่าอาวุธที่กลุ่มฮามาสใช้โจมตีอิสราเอล อาจเป็นอาวุธที่ซื้อมาจากเกาหลีเหนือตั้งแต่ปี 2009 โดยขนส่งผ่านเข้ามาทางอิหร่านและซีเรีย

 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหรัฐฯ ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าจรวดที่กลุ่มฮามาสใช้ในการโจมตีอิสราเอล เป็นจรวดที่ซื้อมาจากที่ไหน

logoline