svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลใช้ฟอสฟอรัสขาวต้องห้ามโจมตีกาซา (คลิป)

13 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฮิวแมนไรท์ วอทช์ เผยแพร่รายงานอิสราเอลใช้ฟอสฟอรัสขาว ที่เป็นอาวุธต้องห้ามในกาซาและพรมแดนด้านที่ติดกับเลบานอน ส่งผลให้พลเรือนเสี่ยงบาดเจ็บสาหัสและระยะยาว

เว็บไซต์ของกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน "ฮิวแมน ไรท์ วอทช์" (Human Rights Watch) ระบุว่า อิสราเอลใช้ฟอสฟอรัสขาว (white phosphorus) ซึ่งเป็นอาวุธต้องห้ามในปฏิบัติการทางทหารถล่มกาซากับเลบานอน ส่งผลให้พลเรือนเสี่ยงต่อการบาดเจ็บสาหัสและระยะยาว 

อิสราเอลใช้ฟอสฟอรัสขาวต้องห้ามโจมตีกาซา (คลิป)

ในการเผยแพร่เอกสารที่เป็นคำถาม-คำตอบ เกี่ยวกับฟอสฟอรัสขาว "ฮิวแมน ไรท์ วอทช์" ได้ตรวจสอบคลิปวิดีโอที่บันทึกในเลบานอนและฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 10-11 ตุลาคม 2566 แสดงให้เห็นการระเบิดของฟอสฟอรัสขาว ที่ถูกยิงด้วยปืนใหญ่หลายระลอกเหนือท่าเรือในกาซา กับพื้นที่ชนบท 2 แห่ง ตามแนวชายแดนอิสราเอล-เลบานอน 



ฟอสฟอรัสขาว เป็นสารเคมีอันตรายชนิดไพโรโฟริก ( pyrophoric) ที่เกิดปฏิกิริยากับออกซิเจนได้ง่าย สามารถใช้ในการทำเครื่องหมาย ส่งสัญญาณ ส่องสว่างและลุกไหม้ และปกติใช้เป็นส่วนเผาไหม้ของเครื่องกระสุนส่องวิถี การที่ฟอสฟอรัสขาวเป็นสารจุดติดไฟเมื่อสัมผัสกับอากาศ ทำให้เกิดการเผาไหม้อย่างรุนแรง ซึ่งสามารถทำให้เสื้อผ้า เชื้อเพลิง เครื่องกระสุนและวัตถุไวไฟอื่น ๆ ติดไฟได้ง่ายทั้งสิ้น 

ฟอสฟอรัสขาวยังเป็นสารก่อควันที่มีประสิทธิภาพสูง ดังจะเห็นได้จากระเบิดควันที่ใช้สำหรับทหารราบ หรือบรรจุในเครื่องยิงระเบิดมือบนรถถังและพาหนะหุ้มเกราะอื่น ๆ  ม่านควันที่สร้างจากฟอสฟอรัสขาวยังช่วยอำพรางการเคลื่อนที่หรืออื่น ๆ ได้อีกด้วย

ส่วนการใช้ฟอสฟอรัสขาวในฉนวนกาซา หนึ่งในพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดในโลก ถือเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ (International humanitarian law) และภายใต้อนุสัญญาเจนีวาปี 1980 (Geneva Conventions 1980) เนื่องจากสามารถสร้างไฟที่ร้อนถึง 815 องศาเซลเซียส ที่เผาไหม้ร่างกายมนุษย์ถึงกระดูก ทำให้ระบบหายใจล้มเหลว ติดเชื้อ ช็อก อวัยวะสำคัญเกิดความล้มเหลว เช่น หัวใจ ตับ และไต และมีโอกาสเสียชีวิตสูงมาก

logoline