svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แพทย์เตือนอาสาสมัครฝังชิป "อีลอน มัสก์" ขนาดลิงยังตาย

ผู้อำนวยการฝ่ายสนับสนุนการวิจัยของคณะกรรมการการแพทย์เพื่อการรักษาอย่างมีความรับผิดชอบ หรือ PCRM ออกมาเตือนเรื่องความปลอดภัย ในการเป็นอาสาสมัครเข้าร่วมการทดสอบทางคลินิก "ฝังชิปในสมองมนุษย์" บริษัท Neuralink ของ "อีลอน มัสก์"

หลังจาก Neuralink บริษัทสตาร์ตอัปเทคโนโลยีระบบประสาทของ อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของไอเดียนวัตกรรมเปลี่ยนโลก ประกาศรับสมัครอาสาสมัครเข้าร่วมการทดสอบทางคลินิก "ฝังชิปในสมองมนุษย์" ตามแนวคิด "สายเชื่อมประสาท" (Neural lace) เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 19 กันยายน ก็ปรากฎว่ามีเสียงเตือนด้วยความห่วงใยจาก ไรอัน เมิร์คลีย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสนับสนุนการวิจัยของคณะกรรมการการแพทย์เพื่อการรักษาอย่างมีความรับผิดชอบ หรือ PCRM (Physicians Committee for Responsible Medicine) ให้ระวังเรื่องความปลอดภัย เพราะมีรายงาน "ที่ได้รับการบันทึกไว้อย่างดี" เกี่ยวกับพนักงานของบริษัท ที่ทำการทดลองอย่างลวก ๆ และเลินเล่อกับลิงและสัตว์อื่น ๆ และมีลิงจำนวนหนึ่งที่ตายไปในระหว่างการทดลอง

แพทย์เตือนอาสาสมัครฝังชิป \"อีลอน มัสก์\" ขนาดลิงยังตาย

Neuralink ต้องการทำการทดลองทางคลินิก เชื่อมต่อสมองคนเข้ากับคอมพิวเตอร์ โดยเทคโนโลยีฝังขั้วไฟฟ้า ด้วยความหวังว่าการฝังชิปขนาดเล็กในสมอง จะช่วยในการรักษาช่วยผู้ป่วยอัมพาต, ผู้พิการทางการมองเห็น และช่วยเหลือผู้พิการผ่านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีชนิดเคลื่อนที่ ซึ่งในการทดลองกับลิง ได้ใช้ชิปที่ถูกออกแบบให้ทำหน้าที่ตีความสัญญาณที่ส่งจากสมอง ก่อนถ่ายทอดข้อมูลไปยังอุปกรณ์ผ่านสัญญาณบลูทูธ

แพทย์เตือนอาสาสมัครฝังชิป \"อีลอน มัสก์\" ขนาดลิงยังตาย

รายงานของนิตยสารวิทยาศาสตร์ "Popular Science" ระบุว่า โครงการทดลองทางคลินิกกับมนุษย์ของนิวรัลลิงก์ ใช้เวลา 6 ปี และต้องการอาสาสมัครที่เป็นอัมพาต ทั้งยังสนใจเป็นพิเศษกับคนที่ได้รับบาดเจ็บที่กระดูกสันหลัง และโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ALS ( Amyotrophic Lateral Sclerosis) แต่แม้จะเป็นไอเดียเป็นความก้าวล้ำทางการแพทย์ แต่เมิร์คลีย์ก็เตือนให้อาสาสมัครคิดให้รอบคอบ โดยยกรายงานของ Wired ที่ระบุว่า มีลิงวอก (rhesus macaque) ที่ถูกใช้ในการทดลอง 12 ตัว ระหว่างปี 2560-0563 มีปัญหาแทรกซ้อนที่น่ากลัวจากการฝังอุปกรณ์ บางตัวมีปัญหาจากการปลูกถ่าย หรือจากความผิดปกติในการติดตั้งแผ่นไทเทเนียมและสกรูยึดกระดูก บางครั้งอุปกรณ์หลวมจนลิงหลายตัวติดเชื้อซ้ำ ๆ นอกจากนี้ยังมีลิงแสม (macaque monkeys) อีกหลายสิบตัว ได้รับบาดเจ็บจากการติดเชื้อเรื้อรัง อัมพาต สมองบวม และผลข้างเคียงที่น่าสะพรึงกลัวอื่น ๆ หลังจากได้รับชิป จนต้องถูกการุณยฆาตในที่สุด

แพทย์เตือนอาสาสมัครฝังชิป \"อีลอน มัสก์\" ขนาดลิงยังตาย

ด้านอีลอน มัสก์ ได้โพสต์ลง X หรือชื่อเดิมคือทวิตเตอร์ ปฏิเสธว่า

"ไม่มีลิงตัวใดตายเนื่องจากการฝังชิป  ขั้นแรกการปลูกถ่ายลิงในช่วงแรกของเรา เพื่อลดความเสี่ยงต่อลิงที่มีสุขภาพดี เราจึงเลือกลิงระยะสุดท้าย (ใกล้จะตายแล้ว)"

ทาง PCRM ได้ยื่นร้องเรียนไปยังคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (Securities and Exchange Commission) หรือ SEC แล้ว เพื่อให้เข้าตรวจสอบ Neuralink ในเรื่องความพยายามในการทำให้นักลงทุนเข้าใจผิด เกี่ยวกับประวัติการพัฒนาและความปลอดภัยของอุปกรณ์ ถ้า  SEC เข้าดำเนินการตามที่ได้รับการร้องเรียน ก็จะเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ที่ Neuralink ถูกตรวจสอบเรื่องการทดลองกับสัตว์