svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"นาซี เลอมัก - ทุเรียน" ส่งเสริมหรือสร้างความสับสน

23 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"Confusion, not fusion" กลายเป็นวาระแห่งชาติของมาเลเซีย เมื่อ นาซี เลอมัก (Nasi lemak) อาหารประจำชาติ ถูกทำให้มีรสชาติแหวกแนวขึ้นไปอีก เมื่อร้านอาหารแห่งหนึ่ง ผุดไอเดียเอาทุเรียนเป็นเครื่องเคียง เพื่อหวังให้เกิดเมนูลูกผสมที่รสชาติแหวกแนว

แม้ชาวมาเลเซียส่วนใหญ่จะชื่นชอบกลิ่นหอมและรสชาติอันเข้มข้นของนาซี เลอมัก เช่นเดียวกับทุเรียน ที่ได้รับการยกย่องจากผู้ชื่นชอบว่าเป็นราชาแห่งผลไม้ แต่เมื่อร้านอาหารแห่งหนึ่งผุดไอเดียแหวกแนว คิดสูตรอาหารลูกผสมคาว-หวาน ด้วยการนำอาหารและผลไม้ที่เป็นที่ชื่นชอบมาอยู่ในเมนูเดียวกัน จะสร้างความแปลกใหม่ทั้งในเรื่องรสชาติและความนิยมในหมู่นักชิม ได้ส่งผลให้เกิดข้อถกเถียงโดยเฉพาะในโลกออนไลน์

\"นาซี เลอมัก - ทุเรียน\" ส่งเสริมหรือสร้างความสับสน

ที่ร้าน "In Between X Briyani Mak ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ลูกค้าสามารถสั่งนาซี เลอมัก ที่มีเครื่องเคียงปกติ เช่น ปลาแอนโชวี ถั่วลิสง ซัมบัล และเสริมด้วยทุเรียนที่สั่งจากแผงข้างเคียง มาเสิร์ฟควบคู่ลงไปในจาน โดยเลือกได้หลากหลายสายพันธุ์และตามราคา ตั้งแต่ black thorn, tekka และ musang king หรือ XO 

ผู้ใช้โซเชียลมีเดียหลายคนต่างไม่เห็นด้วยกับไอเดียนี้ บางคนถึงกับบอกว่ามันจะคุ้มหรือไม่ ที่กินแล้วต้องอยู่ในห้องน้ำทั้งวัน บางคนบอกว่าถ้าทุเรียนราคาถูกก็กินแยกกันจะดีกว่า 

\"นาซี เลอมัก - ทุเรียน\" ส่งเสริมหรือสร้างความสับสน

นี่ไม่ใช่ความพยายามครั้งแรกในการทดลองผสมผสาน ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อรวมผลไม้เข้ากับอาหารคาว อย่างร้าน Ninety Three Nasi Lemak ในเปตาลิง จายา ก็เคยเสิร์ฟนาซี เลอมัก กับทุเรียน ในวันหยุดพิเศษเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2564 มาแล้ว ขณะที่ร้านอาหารที่เน้นทุเรียน "Durianity" ในเมืองปูชอง รัฐสลังงอร์ ก็เคยขายทุเรียนทอดกับนาซี เลอมัก แต่ปัจจุบันร้านปิดตัวไปแล้ว และยังมีร้านอาหารหลายแห่งที่พยายามใช้ทุเรียนในรูปแบบที่ไม่ธรรมดา ซึ่งรวมถึงราเมง ข้าวผัด และแกงไก่ ทำให้เกิดความเห็นแตกแยกในหมู่นักชิมชาวมาเลเซีย

​​​​​​​

logoline