svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเล็งแบนเสื้อผ้า “ที่ทำร้ายจิตใจ” ประเทศ

11 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาจีนเสนอแก้ไขกฎหมายเพื่ออนุญาตให้ลงโทษปรับและจับกุมคนที่สวมเสื้อ ซึ่งทำร้ายจิตใจของประเทศ จุดกระแสความกังวลครั้งใหม่ว่า รัฐบาลจะจำกัดเสรีภาพการแสดงออกมากยิ่งขึ้น

คณะกรรมการถาวรของสภาประชาชนแห่งชาติจีน เผยข้อเสนอร่างแก้ไขกฎหมายผ่านเวบไซต์ในเดือนนี้ เพื่อหาทางแบนเสื้อผ้าและสัญลักษณ์ ที่พิจารณาว่า “เป็นอันตรายต่อจิตวิญญาณของประเทศจีน” ซึ่งเป็นวลีที่มักใช้เพื่อสื่อถึงความรักชาติหรือการไม่รักชาติ

ถ้อยคำในร่างแก้ไขกฎหมายคล้ายกับภาษาที่รัฐบาลจีนใช้ในการจำกัดเสรีภาพการพูดภายในประเทศ หรือ ตอบโต้การดูแคลนจากต่างประเทศและธุรกิจต่างชาติ

ความพยายามล่าสุดมีขึ้นหลังจากรัฐบาลพยายามจำกัดวิถีชีวิตส่วนบุคคลในช่วงหลายปีนี้ รวมถึง ข้อบังคับการกระจายเสียง ที่มุ่งแบนศิลปินชายที่ดูไม่เหมือนผู้ชาย และแบนลายสัก  จีนเล็งแบนเสื้อผ้า “ที่ทำร้ายจิตใจ” ประเทศ

หากการแก้ไขกฎหมายล่าสุดผ่านความเห็นชอบ จะทำให้การสวมหรือบังคับให้ผู้อื่นสวมใส่สิ่งที่สร้างความขุ่นเคืองไม่พอใจในสถานที่สาธารณะ แม้ร่างเอกสารไม่ได้ระบุเจาะจงว่า สิ่งทอประเภทไหนอาจผิดกฎหมาย ผู้ฝ่าฝืนอาจต้องโทษจำคุกสูงสุดถึง 15 วัน และปรับ 5,000 หยวนหรือราว 24,000 บาท

ร่างแก้ไขยังพุ่งเป้าเรื่องการพูด และห้ามการผลิต การเผยแพร่, การประชาสัมพันธ์ และการเผยแพร่บทความหรือข้อคิดเห็น ที่เชื่อว่าทำลายจิตวิญญาณของจีน

ข้อเสนอนี้เป็นการแก้ไขกฎหมายบทลงโทษของสำนักงานความมั่นคงสาธารณะ ที่บังคับใช้เมื่อปี 2549 ขณะที่มาตรการที่บังคับใช้อยู่นี้ให้อำนาจตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยได้นานหลายสัปดาห์ด้วยข้อกล่าวหาคดีอาญาหลากหลายตั้งแต่ การทำลายทรัพย์สินจนถึงการทำลายความสงบเรียบร้อย จีนเล็งแบนเสื้อผ้า “ที่ทำร้ายจิตใจ” ประเทศ

สภาประชาชนแห่งชาติจีนจะให้เวลาประชาชนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อเสนอแก้ไขกฎหมายตลอดเดือนกันยายน

ขณะที่ผู้ใช้โซเชียลมีเดียบางคนในจีนแสดงความกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้ และเรียกร้องให้คนอื่น ๆ ออกมาคัดค้านร่างแก้ไขกฎหมาย ส่วนนักวิชาการบางคนตั้งคำถามถึงถ้อยคำที่คลุมเครือของร่างข้อเสนอ และการขาดแนวปฏิบัติที่เฉพาะเจาะจง ซึ่งจะทำให้หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายหรือตุลาการใช้อำนาจจับกุมและตัดสินความผิดของคนตามเจตนาของตัวเอง ซึ่งจะสร้างปัญหาอย่างไม่รู้จบ นอกจากนี้ยังอาจจุดกระแสชาตินิยมสุดโต่ง รวมไปถึงอาจทำให้เผชิญกระแสต่อต้านจากบางประเทศมากยิ่งขึ้น ส่งผลกระทบต่อสถานะในทางการทูต

ข้อเสนอแก้ไขกฎหมายนี้มีขึ้นในช่วงที่การเลือกสวมเสื้อผ้ากลายเป็นประเด็นการเมืองมากยิ่งขึ้นในจีน โดยเฉพาะเมื่อมีการสวมเสื้อผ้าของญี่ปุ่น อย่าง ชุดกิโมโน ที่เป็นชุดประจำชาติของญี่ปุ่น ในขณะที่กระแสชาตินิยมที่ต่อต้านญี่ปุ่นกำลังเพิ่มขึ้น

เมื่อเดือนสิงหาคม มีชาวจีนคนหนึ่งที่เป็นแฟนการ์ตูนญี่ปุ่น เผยว่า เธอถูกตำรวจจับตัวหลังโพสท่าถ่ายรูปขณะสวมชุดกิโมโน ที่เป็นชุดประจำชาติญี่ปุ่น ในเมืองซูโจว ชุดคอสเพลย์ของเธอได้แรงบันดาลใจจากซีรีส์การ์ตูนเรื่อง “Summer Time Rendering”  ต่อมามีการถกเถียงอย่างกว้างขวางในโซเชียลมีเดียของจีน โดยบางคนบอกว่า เป็นชุดที่ไม่รักชาติ

logoline