svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

TIKTOK SHOP กำลังมาแรงในอินโดนีเซีย (คลิปข่าว)

28 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินโดนีเซียเป็นอีกประเทศหนึ่ง ที่กระแสการใช้ TikTok กำลังมาแรงและใช้ในแทบทุกเรื่อง โดยเฉพาะการขายของและการสตรีมของคนรุ่นใหม่

ทุก ๆ วัน ที่สำนักงานใหญ่ของโฟคัลโล (Focallure) ซึ่งเป็นบริษัทเสริมความงามในอินโดนีเซีย จะมีการ livestream TikTok Shop ให้กลายเป็นคลื่นลูกใหม่ของปรากฏการณ์อีคอมเมิร์ซ ซึ่งผู้บริหารของบริษัทบอกว่านับตั้งแต่ TikTok เข้าสู่อินโดนีเซีย ทางบริษัทก็ตระหนักดีว่าจำเป็นต้อง livestream มาตั้งแต่ปี 2021 เริ่มจากการทำร่วมกับพาร์ตเนอร์ของบริษัท จนมาสู่การทำของพนักงานบริษัทเอง เริ่มกันตั้งแต่ 6 โมงเช้าจนถึงเที่ยงคืน หรือ 18 ชั่วโมง ซึ่งความจริงไม่ใช่แค่ทำกับ TikTok เท่านั้น แต่ยังทำในแพลตฟอร์มอื่น ๆ เพื่อเปรียบเทียบว่าอันไหนดีที่สุด

TIKTOK SHOP กำลังมาแรงในอินโดนีเซีย (คลิปข่าว)

สินค้าที่ขายดีที่สุดบน TikTok ก็คือเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคล คิดเป็น 84 เปอร์เซ็นต์ ของยอดขายในปีนี้ นักวิเคราะห์กล่าวว่าคน Gen Z คือตัวขับเคลื่อนหลักของการตลาดดิจิทัล ซึ่งมีการปรับตัวที่เร็วมาก ผู้บริหารรุ่นใหม่ยอมรับว่า TikTok ได้เข้ามาเปลี่ยนรูปแบบการขายของบริษัท และทุกวันนี้ผู้บริโภคมองไกลไปมากกว่าสินค้า แต่เป็นการหา connection ความน่าเชื่อถือ และการสร้างสัมพันธ์ส่วนบุคคล การทำอีคอมเมิร์ซไม่ใช่แค่ในเว็บไซต์อีกต่อไป แต่เป็นทุกอย่างที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายแค่ปลายนิ้ว รวมถึงสมาร์ตโฟนด้วย

TIKTOK SHOP กำลังมาแรงในอินโดนีเซีย (คลิปข่าว)

จากเดิมที่ TikTok ถูกนำไปใช้เพื่อความบันเทิง แต่ขณะนี้กลับกลายเป็นแนวทางการทำธุรกิจอย่างชาญฉลาด สร้างประโยชน์ให้กับชาวอินโดนีเซีย ทั้งธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางหลายล้านคน ทุกวันนี้มีชาวอินโดนีเซียลงทะเบียนขายของบน TikTok shop กว่า 2 ล้านคน และยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง มูลค่าการค้าบน TiKTok ในภูมิภาคอาเชียนภายในสิ้นปีนี้ คาดว่าไม่น้อยกว่า 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไม่ได้น้อยหน้า Lazada และ Shopee แล้ว

logoline