svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ช่างภาพตื๊อนักท่องเที่ยวที่ตึกแฝดเปโตรนาส

28 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จุดท่องเที่ยวยอดนิยมบริเวณตึกแฝดเปโตรนาสของมาเลเซีย กำลังกลายเป็นสถานที่หากินของพวกช่างภาพ ที่ตามตื๊อและก่อกวนนักท่องเที่ยว ที่ไม่ยอมให้พวกเขาถ่ายรูปให้เพื่อหวังหักคอให้จ่ายในราคาเป็นชุด

สถานที่ท่องเที่ยวในกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย เต็มไปด้วย "ช่างภาพ" ที่ไล่ตามตื๊อนักท่องเที่ยวขอถ่ายรูปให้แลกเงิน และหนึ่งในจุดที่พวกเขาใช้ปักหลักหากินก็คือหน้าตึกแฝด "เปโตรนาส" (Petronas Twin Towers) ซึ่งเป็นตึกระฟ้าสูง 88 ชั้น และเป็นหนึ่งในสถานที่และทิวทัศน์ที่มีมูลค่ามากที่สุดของประเทศ 

ในช่วงที่การท่องเที่ยวเริ่มกลับมาบูม หลังซบเซาไปเพราะการระบาดของโควิด-19 ก็มีคนทำมาหากินในรูปแบบต่าง ๆ รวมทั้งการตื๊อขอถ่ายรูปให้นักท่องเที่ยว โดยมีอุปกรณ์ติดตัวก็คือโทรศัพท์มือถือ, ไม้กันสั่น (gimbals) และอุปกรณ์ให้แสงสว่าง โดยคิดค่าจ้างจำนวนระหว่าง 5-20 ริงกิต (ราว 40-150 บาท) ต่อรูป 

ช่างภาพตื๊อนักท่องเที่ยวที่ตึกแฝดเปโตรนาส

นอกจากตื๊อแล้วพวกเขายังถือวิสาสะถ่ายรูปให้เลย แล้วเอาให้นักท่องเที่ยวดู ซึ่งถ้านักท่องเที่ยวชอบใจก็จะส่งรูปผ่านแอปพลิเคชันในโซเชียลมีเดีย รวมทั้ง WhatsApp และเรียกเก็บเงิน และนอกจากรูปนักท่องเที่ยวแล้ว ยั้งยัดเยียดรูปในมุมอื่น ๆ เพื่อเรียกเงินเพิ่มอีก 

มีหลายเคสที่นักท่องเที่ยวไม่ยอมให้ความร่วมมือ และต้องการถ่ายรูปกันเอง พวกช่างภาพเหล่านี้ก็จะแกล้งด้วยการแทรกตัวเข้าไปยืนอยู่ด้านหลังบดบังทัศนียภาพ ทำให้ภาพของนักท่องเที่ยวเสีย พวกช่างภาพเหล่านี้จะไปปักหลักกันอยู่ตามจุดท่องเที่ยวยอดนิยมแถว  Kuala Lumpur City Centre (KLCC) และพกความมั่นใจไปเต็ม 100 ด้วยว่า จะไม่มีนักท่องเที่ยวคนไหนรอดพ้นมือพวกเขาไปด้วย 

ช่างภาพตื๊อนักท่องเที่ยวที่ตึกแฝดเปโตรนาส

ช่างภาพบางคนเดินไปรอบ ๆ ก่อนจะเลือกเหยื่อที่กำลังเซลฟี โดยไม่รู้ว่าเป็นนักข่าวของ The Star ที่ปลอมเป็นนักท่องเที่ยวแถว KLCC และบอกว่า

"ลองดูก่อนไหม เราถ่ายให้คุณได้นะแล้วค่อยจ่ายทีหลัง จะจ่ายเป็นเงินสดหรือโอนก็ได้" 

นักท่องเที่ยวตัวจริงพากันบ่นว่า พอไม่เอาด้วยพวกเขาก็จะผละไป แต่พอเราจะถ่ายรูปกันเองพวกเขาก็จะมายืนบังวิวทุกครั้ง เพื่อทำลายภาพของเรา ส่วนนักท่องเที่ยวอีกคนบอกว่า จำใจจ่ายไป 100 ริงกิต แลกกับรูป 5 รูป ทั้งที่บอกให้ถ่ายแค่รูปเดียว เธอบอกว่าตอนแรกพวกเขาบอกราคาว่ารูปละ 10 ริงกิต แต่ต่อมาก็อ้างว่าต้องจัดแสงเลยคิดเพิ่มเป็นรูปละ 20 ริงกิต เมื่อบอกไปว่าเอารูปเดียวก็โดนยัดเยียดมา 5 รูป เพราะต้องการให้จ่าย 100 ริงกิต 

ช่างภาพตื๊อนักท่องเที่ยวที่ตึกแฝดเปโตรนาส

นักท่องเที่ยวอีกคนบอกว่า กำลังถ่ายเซลฟีโดยมีตึกแฝดเปโตรนาสอยู่ด้านหลัง ก็มีช่างภาพมาเสนอตัวถ่ายให้ในราคา 3 รูป 10 ริงกิต เมื่อเขาตกลงก็มีผู้ชายอีกคนเข้ามาและมาถ่ายรูปเขารัว ๆ ก่อนเสนอราคาที่เขารับไม่ได้ เมื่อนักข่าวแฝงตัวเข้าไปตรวจสอบบริเวณตึกแฝดเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็พบว่ามีช่างภาพราว 15 คน เดินเตร่อยู่ตามแนวกั้นตั้งแต่เวลา 14.00-19.30 น. บางคนยอมรับหน้าตาเฉยว่า รู้ว่าพฤติกรรมของตัวเองถูกมองในแง่ลบ ช่างภาพคนหนึ่งให้สัมภาษณ์ The Star  ว่า

"เราแค่อยากมีรายได้ยังชีพ และช่วยนักท่องเที่ยวถ่ายรูปสวย ๆ พวกเราไม่ได้ขี้โกงกันทุกคน"

ส่วนอีกคนบอกว่าถ้าซื้อเป็นเซ็ตจะถูกกว่า อย่างเช่น เขาคิดรูปละ 5 ริงกิต แต่ถ้าเอา 3 รูป เขาคิด 10 ริงกิต ซึ่งเป็นราคาที่ยุติธรรม และเขาก็ยึดอาชีพนี้แบบเต็มเวลามาตั้งแต่ปี 2558 ช่างภาพคนนี้บอกว่า เราเคยขายอุปกรณ์ประกอบกล้องโทรศัพท์มือถือ แต่ต้องหยุดไปเพราะธุรกิจซบเซา ซึ่งก่อนนี้พวกช่างภาพได้รับอนุญาตให้เข้าไปถ่ายรูปใกล้ ๆ ตึกแฝด แต่ตอนนี้ถูกห้ามแล้ว

"เราไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าใกล้บริเวณน้ำพุ หลังมีคลิปไวรัลกล่าวหาพวกเราไปตื๊อนักท่องเที่ยว" 

ช่างภาพตื๊อนักท่องเที่ยวที่ตึกแฝดเปโตรนาส

The Star ยังได้สัมภาษณ์ตำรวจ และพบว่าเริ่มมีการออกลาดตระเวนตั้งแต่เมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน หลังได้รับการร้องเรียนทั้งจากชาวบ้านในพื้นที่และนักท่องเที่ยว เกี่ยวกับพฤติกรรมของพวกช่างภาพ และตำรวจกำลังจับตาอย่างใกล้ชิด

logoline