svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝรั่งเศสจะแบน "อาบายะห์" ของมุสลิมในโรงเรียน

28 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากสั่งห้ามสวมฮิญาบ (ผ้าคลุมศีรษะ) กับผ้าคลุมหน้าในโรงเรียนของรัฐแล้ว ล่าสุดกระทรวงศึกษาธิการของฝรั่งเศส เตรียมสั่งห้ามสวมอาบายะห์หรือเสื้อคลุมของสตรีมุสลิม อันเป็นการตอกย้ำห้ามมี "สัญลักษณ์" ทางศาสนาในโรงเรียน

"ผมตัดสินใจแล้วว่า ไม่อนุญาตให้มีการสวมชุดอาบายะห์ในโรงเรียนได้อีกต่อไป"

นี่คือคำพูดของนายกาเบรียล แอตทาล รัฐมนตรีศึกษาธิการของฝรั่งเศส ที่ให้สัมภาษณ์ต่อสถานีโทรทัศน์ TF1 เมื่อวันอาทิตย์ (27 สิงหาคม 2566) ก่อนที่โรงเรียนจะเปิดเทอม เขาบอกด้วยว่า

"เมื่อเดินเข้าไปในห้องเรียน คุณไม่ควรมองดูนักเรียนแล้วสามารถบอกได้เลยว่าพวกเขานับถือศาสนาอะไร" 

"อาบายะห์" (abaya) เป็นเสื้อคลุมตัวยาวสำหรับสตรีมุสลิม โดยมีที่มาจากคำศัพท์ของซาอุดิอาระเบีย หมายถึง การปกปิด และยังแพร่หลายในหมู่ชาวอาหรับด้วย โดยหมายถึงเครื่องแต่งกายที่ปกปิดเกือบทุกส่วนของร่างกาย ที่สัมพันธ์กับสภาพภูมิอากาศและความศรัทธาในศาสนาอิสลาม ด้วยเหตุนี้ในขนบดั้งเดิมอาบายะห์จึงหมายถึงชุดที่มีความเรียบง่ายทั้งด้านสีสันและรูปแบบ

ฝรั่งเศสจะแบน \"อาบายะห์\" ของมุสลิมในโรงเรียน

ฝรั่งเศสมีประวัติบังคับใช้คำสั่งห้ามสัญลักษณ์ทางศาสนาอย่างเข้มงวดในโรงเรียนของรัฐบาล โดยมีการบังคับใช้กฎหมายเมื่อคริสต์ศตวรรษที่ 19 เพื่อขจัดอิทธิพลของคาทอลิกแบบดั้งเดิม ออกจากการระบบการศึกษาของรัฐ และยังพยายามดิ้นรนที่จะปรับปรุงแนวปฏิบัติ เพื่อจัดการกับชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมที่เพิ่มมากขึ้น โดยในปี 2547 ได้มีคำสั่งห้ามสวมผ้าคลุมศีรษะในโรงเรียน ตามด้วยคำสั่งห้ามสวมผ้าคลุมหน้าในที่สาธารณะ เมื่อปี 2553 สร้างความไม่พอใจให้แก่ชุมชนชาวมุสลิมที่มีอยู่ราว 5 ล้านคน

สำหรับฝรั่งเศสการเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อรักษาค่านิยมทางโลกของประเทศ ซึ่งมีความสำคัญต่อประชาชนที่มีความเชื่อทางการเมืองฝ่ายต่าง ๆ ตั้งแต่ฝ่ายซ้ายที่สนับสนุนแนวคิดเสรีนิยมแบบยุคเรืองปัญญา (the Age of Enlightenment) ในศตวรรษที่ 18 ไปจนถึงฝ่ายขวาจัดที่ต่อต้านศาสนาอิสลามในสังคมฝรั่งเศส

ฝรั่งเศสจะแบน \"อาบายะห์\" ของมุสลิมในโรงเรียน

โรงเรียนรัฐบาลของฝรั่งเศส ไม่อนุญาตให้นักเรียนสวมไม้กางเขนขนาดใหญ่, หมวกคิปปาของชาวยิว และผ้าคลุมศีรษะของศาสนาอิสลาม ส่วนเรื่องห้ามสวมอาบายะห์ในโรงเรียน เกิดขึ้นหลังจากมีการดีเบตมาหลายเดือน หลังจากห้ามสวมฮิญาบมาก่อน โดยกลุ่มขวาจัดได้พยายามผลักดันเต็มที่ ส่วนพวกซ้ายจัดแย้งว่าจะเป็นการละเมิดเสรีภาพของพลเรือน 

ฝรั่งเศสจะแบน \"อาบายะห์\" ของมุสลิมในโรงเรียน

logoline