svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือเปิดพรมแดน ให้พลเมืองกลับบ้านได้ แต่ยังต้องกักตัว

เกาหลีเหนืออนุญาตให้พลเมืองที่ตกค้างอยู่ในต่างประเทศช่วงโควิด-19 กลับเข้าประเทศได้ โดยยังต้องกักตัว 1 สัปดาห์ หลังปิดพรมแดนเข้มงวดนานกว่า 3 ปีเพื่อควบคุมการระบาด

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ รายงานในวันอาทิตย์ว่า สำนักงานป้องกันโรคระบาดฉุกเฉินแห่งชาติ ประกาศว่า พลเมืองเกาหลีเหนือในต่างประเทศได้รับอนุญาตให้กลับบ้านได้ เนื่องจากมีการปรับลดมาตรการควบคุมการระบาดสอดคล้องกับสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกลดน้อยลง และผู้ที่เดินทางกลับประเทศจะต้องได้รับการเฝ้าสังเกตอาการอย่างเหมาะสมในสถานที่กักตัวนาน 1 สัปดาห์

การตัดสินใจล่าสุดมีขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือเพิ่งอนุญาตให้เที่ยวบินพาณิชย์กลับมาให้บริการไปจีนและรัสเซียได้อีกครั้ง หลังปิดพรมแดนเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 นานกว่า 3 ปี โดยเที่ยวบินของของแอร์ โกรยอ สายการบินแห่งชาติเกาหลีเหนือเดินทางจากเปียงยางไปปักกิ่งเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม และจากเปียงยางไปวลาดิวอสต็อกเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม

และการยกเลิกมาตรการห้ามเดินทางเข้าประเทศครั้งนี้ จะทำให้นักการทูต แรงงาน และนักศึกษาเกาหลีเหนือ ที่อยู่ในต่างประเทศ สามารถกลับประเทศได้ ขณะที่มีรายงานว่า มีแรงงานชาวเกาหลีเหนือหลายหมื่นคนอยู่ในจีนและรัสเซียสืบเนื่องจากปิดพรมแดน     

เกาหลีเหนือปิดพรมแดนตั้งแต่เดือนมกราคม 2563 และบังคับใช้มาตรการควบคุมการระบาดระดับสูงสุดในเดือนพฤษภาคม 2565 เมื่อรายงานว่า มีผู้ป่วยโควิด-19 รายแรกในประเทศ

คิม จอง อึน ประกาศสามารถพิชิตวิกฤตการระบาดของโควิด-19 ได้ในเดือนสิงหาคม 2565 โดยอ้างว่า สิ้นสุดการระบาดในประเทศ แต่ก็ยังคงปิดพรมแดนอยู่จนกระทั่งเริ่มกลับมาให้มีการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนด้วยรถไฟและรถบรรทุกับจีนและรัสเซียเมื่อปีที่แล้ว

และเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ผู้แทนจากรัสเซียและจีน เยือนเปียงยางและเข้าร่วมพิธีสวนสนามของกองทัพและร่วมกิจกรรมอื่น ๆ เนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 70 ปีของวันสงบศึกสงครามเกาหลี โดยเป็นผู้แทนต่างชาติกลุ่มแรกที่ได้รับเชิญเยือนเกาหลีเหนือ โดยไม่ต้องกักตัวนับจากการปิดพรมแดน และในต้นเดือนกรกฎาคม เกาหลีเหนือยกเลิกการบังคับสวมหน้ากาก