svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มือปืนเหยียดผิว ยิงคนผิวสีดับ 3 รายในสหรัฐฯ

ชายผิวขาวสวมหน้ากาก ก่อเหตุกราดยิง ที่ร้านค้าปลีกแห่งหนึ่งในรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ ทำให้ชายและหญิงผิวสีรวม 3 รายเสียชีวิต ก่อนยิงตัวเองเสียชีวิต ตำรวจระบุเป็นอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชัง

ทางการท้องถิ่นเมืองแจ็กสันวิลล์ในรัฐฟลอริดา เปิดเผยว่า ชายวัย 20 ปีเศษ ซึ่งสวมเสื้อเกราะ บุกเข้าไปในร้าน ดอลลาร์ เจเนอรัล ซึ่งเป็นร้านขายสินค้าราคาไม่เกิน 1 ดอลลาร์ พร้อมด้วยอาวุธปืนไรเฟิลจู่โจมและปืนสั้น เมื่อวันเสาร์ และเปิดฉากยิงลูกค้าผิวสี 3 ราย ได้แก่ ชาย 2 ราย และหญิง 1 ราย หลังจากนั้นเกิดการยิงต่อสู้กับตำรวจ ก่อนยิงตัวตาย

ที เค วอเทอร์ส นายอำเภอเมืองแจ็กสันวิลล์ แถลงว่า เหตุกราดยิงครั้งนี้มีเหตุจูงใจจากการเหยียดเชื้อชาติ และเกลียดชังคนผิวสี รวมทั้งเชื่อว่า มือปืนก่อเหตุเพียงคนเดียว และก่อนการลงมือ เขาได้ทิ้งจดหมายที่เป็นคำประกาศเจตจำนงของตัวเองแก่แก่สื่อมวลชนและครอบครัว ที่เผยให้เห็นเกี่ยวกับอุดมการณ์ความเกลียดชังของเขา  มือปืนเหยียดผิว ยิงคนผิวสีดับ 3 รายในสหรัฐฯ

นายอำเภอ ระบุด้วยว่า อาวุธที่มือปืนใช้ก่อเหตุเป็นปืนกล็อก และปืนไรเฟิล เออาร์-15 ที่มีเครื่องหมายสวัสดิกะ บนปืนกระบอกหนึ่งด้วย

ปืนไรเฟิลรุ่นดังกล่าวเป็นปืนยาวกึ่งอัตโนมัติน้ำหนักเบา ที่มักถูกใช้ในเหตุกราดยิงสังหารหมู่บ่อยครั้ง

สำนักงานสืบสวนสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) เปิดการสอบสวนประเด็นสิทธิพลเมืองในคดีกราดยิงที่ถูกระบุว่า เป็นอาชญากรรมจากความเกลียดชังแล้ว และรอน ดิแซนทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดี ระบุว่า มือปืนพุ่งเป้าเหยื่อจากเชื้อชาติ ซึ่งเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้อย่างสิ้นเชิง และการฆ่าตัวตัวตายแทนที่จะรับผิดชอบการกระทำของตัวเอง เป็นการเลือกทางออกที่ขี้ขลาด มือปืนเหยียดผิว ยิงคนผิวสีดับ 3 รายในสหรัฐฯ

ข้อมูลจากเวบไซต์ Gun Violence Archive ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากอาวุธปืนกว่า 28,000 รายในสหรัฐฯ ในปีนี้

ขณะที่เมื่อเดือนพ.ค. 2565 เกิดเหตุมือปืนผิวขาวที่เหยียดผิวแบบสุดโต่ง ยิงสังหารคนผิวสี 20 รายในซูเปอร์มาร์เก็ตในรัฐนิวยอร์กและไลฟ์สตรีมการก่อเหตุด้วย