svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“ปูติน” พูดถึง “พริโกซิน” หลังข่าวการเสียชีวิตในเครื่องบินตก

25 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แสดงความเห็นครั้งแรก หลังมีข่าวว่า เยฟเกนี พริโกซิน ผู้นำกลุ่มนักรบรับจ้าง “แวกเนอร์” เสียชีวิตในเหตุการณ์เครื่องบินส่วนตัวประสบเหตุตก อย่างปริศนา

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (24 สิงหาคม) แสดงความเสียใจแก่ครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้ง 10 ราย ที่ปรากฏชื่อว่าอยู่ในเครื่องบินส่วนตัว ของเยฟเกนี พริโกซิน ผู้นำกลุ่มนักรบรับจ้าง “แวกเนอร์” ที่ประสบเหตุตกทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงมอสโกเมื่อเย็นวันพุธ แต่เขาไม่ได้พูดยืนยันชัดเจนว่า พริโกซินเสียชีวิตในเครื่องบินดังกล่าว

อย่างไรก็ตามปูติน บอกว่า เขารู้จักพริโกซินตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1990 และเรียกพริโกซินว่า ชายที่มีชีวิตซับซ้อน และทำสิ่งผิดพลาดร้ายแรงหลายครั้งในชีวิต แต่ก็สามารถบรรลุผลสำเร็จเพื่อตัวเอง และทำเพื่อส่วนรวมตามที่เขาร้องขอเหมือนในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา โดยปูตินยกย่องพริโกซินและนักรบแวกเนอร์สำหรับการสู้รบของพวกเขาในยูเครน และบอกด้วยว่า พริโกซินเป็นคนเก่ง และนักธุรกิจมากความสามารถ  “ปูติน” พูดถึง “พริโกซิน” หลังข่าวการเสียชีวิตในเครื่องบินตก

“ปูติน” พูดถึง “พริโกซิน” หลังข่าวการเสียชีวิตในเครื่องบินตก

และนับตั้งแต่เครื่องบินตก มีข้อสันนิษฐานต่าง ๆ นานา เกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตก และเกิดคำถามว่า พริโกซินอยู่ในเครื่องบินดังกล่าวตามที่ปรากฏในรายชื่อผู้โดยสารจริงหรือไม่

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า สหรัฐฯ เชื่อว่า ผู้นำกลุ่มแวกเนอร์น่าจะเสียชีวิตในเหตุเครื่องบินตก

ขณะที่สื่อรัสเซีย รายงานว่า หนึ่งในทฤษฎีที่มีการสอบสวนเกี่ยวกับสาเหตุเครื่องบินตก คือ มีการลักลอบขนระเบิดขึ้นเครื่องบินดังกล่าวหรือไม่  และเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ คนหนึ่ง เผยกับสื่อของสหรัฐฯ ว่า สาเหตุที่เป็นไปได้มากที่สุด คือ น่าจะเกิดการระเบิดบนเครื่องบิน

นอกจากนี้ยังมีอีกทฤษฎีที่ถูกพูดถึง คือ เครื่องบินถูกยิงตกด้วยหน่วยต่อต้านอากาศยานของรัสเซีย แต่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ บอกว่า ยังไม่มีข้อมูลบ่งชี้ว่า ขีปนาวุธภาคพื้นสู่อากาศถูกยิงใส่เครื่องบินดังกล่าว  “ปูติน” พูดถึง “พริโกซิน” หลังข่าวการเสียชีวิตในเครื่องบินตก

“ปูติน” พูดถึง “พริโกซิน” หลังข่าวการเสียชีวิตในเครื่องบินตก ขณะที่รัสเซียกำลังสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินในสนามบิน เชเรเมตเยโว ในกรุงมอสโก ซึ่งเป็นจุดที่เครื่องบินทะยานขึ้นจากที่นี่มุ่งหน้าไปนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก กำลังถูกสอบปากคำ และเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด

ประธานาธิบดีปูติน บอกด้วยว่า การสอบสวนอาจใช้เวลาสักระยะ และจะดำเนินการอย่างเต็มที่จนได้ข้อสรุป

กระแสข่าวการเสียชีวิตของพริโกซินมีขึ้นเพียงเกือบสองเดือน หลังจากเขาพยายามก่อกบฏด้วยการเคลื่อนกำลังนักรบแวกเนอร์เพื่อเข้าสู่กรุงมอสโกเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน แต่ก็ยอมถอนกำลังหลังเข้าประชิดมอสโก โดยอ้างว่า เพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสียชีวิต “ปูติน” พูดถึง “พริโกซิน” หลังข่าวการเสียชีวิตในเครื่องบินตก

logoline