svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“บริกส์” เตรียมรับสมาชิกใหม่ 6 ชาติ รวมซาอุฯ-อิหร่าน

24 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มประเทศ “บริกส์” เชิญ 6 ชาติเข้าเป็นสมาชิกใหม่ ซึ่งรวมถึง ซาอุดิอาระเบีย และอิหร่าน โดยจะเป็นการขยายสมาชิกครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี

“บริกส์” เตรียมรับสมาชิกใหม่ 6 ชาติ รวมซาอุฯ-อิหร่าน ประธานาธิบดีซิริล รามาโฟซา ของแอฟริกาใต้ ประกาศปิดฉากการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศบริกส์ (BRICS) ประจำปีนาน 3 วัน ที่นครโยฮันเนสเบิร์กในวันพฤหัสบดี (24 สิงหาคม) ด้วยการแจ้งว่า ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ อิหร่าน อียิปต์ เอธิโอเปีย และอาร์เจนตินา ได้รับเชิญให้เข้าร่วมเป็นสมาชิกใหม่ และสมาชิกภาพจะมีผลโดยสมบูรณ์ในวันที่ 1 มกราคม 2567

สมาชิก 5 ประเทศของบริกส์ ได้แก่ บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ หารือเรื่องการขยายสมาชิกมานานกว่าหนึ่งปี และมีการเชิญสมาชิกใหม่ในสัปดาห์นี้ หลังบรรลุข้อตกลงร่วมกันระหว่างการประชุมในครั้งนี้

การขยายสมาชิกเป็นส่วนหนึ่งของแผนการสร้างอิทธิพลของกลุ่ม และจัดระเบียบโลกใหม่สู่ระบบหลายขั้วอำนาจ  ที่จะทำให้เสียงของกลุ่มโลกใต้ (Global South) ได้เป็นศูนย์กลางของวาระของโลก  “บริกส์” เตรียมรับสมาชิกใหม่ 6 ชาติ รวมซาอุฯ-อิหร่าน

“บริกส์” เตรียมรับสมาชิกใหม่ 6 ชาติ รวมซาอุฯ-อิหร่าน นักวิเคราะห์ มองว่า การขยายสมาชิกได้รับการผลักดันอย่างหนักจากรัสเซียและจีน ที่เผชิญแรงกดดันจากมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก 

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวในที่ประชุมว่า การขยายสมาชิกครั้งนี้เป็นประวัติศาสตร์ เป็นจุดเริ่มต้นใหม่ของความร่วมมือของบริกส์ และเพิ่มพลังใหม่แก่กลไกความร่วมมือและเสริมความเข้มแข็งให้กับสันติภาพและการพัฒนาของโลก

บริกส์ หรือ กลุ่มประเทศที่มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว เริ่มก่อตั้งขึ้นในปี 2552 โดยมีเพียง 4 ชาติ และรับแอฟริกาใต้เข้าเป็นสมาชิกเพิ่มในปีต่อมา ขณะนี้มีประชากรรวมกันเกือบ 40% ของทั้งโลก และตั้งธนาคารการพัฒนาใหม่ในปี 2558

“บริกส์” เตรียมรับสมาชิกใหม่ 6 ชาติ รวมซาอุฯ-อิหร่าน แต่ผู้เชี่ยวชาญ บางคนมองว่า การก่อตั้งของบริกส์ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร และด้วยธรรมชาติของความสนใจด้านการเมืองและสังคมที่แตกต่างกันทำให้ผู้นำบริกส์ไม่ได้เห็นพ้องในประเด็นต่าง ๆ ด้วยกันเสมอ ซึ่งเป็นอุปสรรคให้ไม่สามารถกลายเป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลหรือประสิทธิภาพ และการเพิ่มสมาชิกใหม่อาจทำให้การเห็นพ้องร่วมกันซับซ้อนมากยิ่งขึ้น แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าสมาชิกใหม่เป็นประเทศใด และการรับประเทศที่ต่อต้านตะวันตกอย่างเปิดเผย เช่น อิหร่าน เข้าร่วมอาจทำให้ยิ่งถูกมองว่า บริกส์เป็นกลุ่มต่อต้านตะวันตก

ที่ผ่านมามีกว่า 40 ประเทศแสดงความสนใจเข้าร่วมบริกส์ ซึ่ง 23 ประเทศยื่นสมัครสมาชิกอย่างเป็นทางการแล้ว

logoline