svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยานของอินเดียลงจอดขั้วใต้ของดวงจันทร์สำเร็จเป็นชาติแรก

23 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จันทรายาน-3 ของอินเดียสามารถลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์แล้ว ทำให้อินเดียสร้างประวัติศาสตร์เป็นชาติแรกที่นำยานลงจอดในบริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ได้สำเร็จ

ยานของอินเดียลงจอดขั้วใต้ของดวงจันทร์สำเร็จเป็นชาติแรก จันทรายาน-3 ซึ่งประกอบด้วยยานลงจอด ยานสำรวจ และโมดูลขับเคลื่อน ออกเดินทางจากโลกเมื่อวันที่ 14 กรกฏาคม และส่วนของยานลงจอด “วิกรม” (Vikram) ลงจอดแบบ soft landing บนพื้นผิวของดวงจันทร์ได้สำเร็จเมื่อเวลา 18.04 น. ของวันพุธ (23 สิงหาคม) ตามเวลามาตรฐานอินเดีย และศรีธารา ปนิกา สมนาถ ประธานขององค์การวิจัยอวกาศอินเดีย หรือ อิสโร (ISRO) ประกาศด้วยความยินดีว่า “อินเดียอยู่บนดวงจันทร์แล้ว”

อินเดียกลายเป็นชาติที่ 4 ตามหลังสหรัฐฯ จีน และสหภาพโซเวียต ที่สามารถนำยานลงจอดบนดวงจันทร์แบบ soft landing และเป็นชาติแรกที่นำยานลงจอดบริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์

ยานของอินเดียลงจอดขั้วใต้ของดวงจันทร์สำเร็จเป็นชาติแรก นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ซึ่งอยู่ในแอฟริกาใต้เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มบริกส์ (BRICS) ได้ชมการถ่ายทอดสดผ่านออนไลน์ ทวีตผ่านแพลตฟอร์ม X ว่า “วันประวัติศาสตร์สำหรับโครงการอวกาศของอินเดีย” และบอกด้วยว่า ความสำเร็จนี้เป็นของมวลมนุษยชาติทั้งหมด และจะเป็นประโยชน์ต่อภารกิจไปดวงจันทร์ของชาติอื่น ๆ ในอนาคต

และในช่วง 14 วันข้างหน้า หรือเท่ากับ 1 วันบนดวงจันทร์ ยานสำรวจ ปรัชญาน (Pragyan) ซึ่งเป็นยาน 6 ล้อ จะส่งภาพและข้อมูลจากพื้นผิวดวงจันทร์ และหลังจาก 14 วันไปแล้ว ยานสำรวจจะลดการเคลื่อนไหว เพราะต้องใช้พลังจากโซลาร์เซลส์ ยานวิกรมจะส่งข้อมูลให้อิสโร โดยไม่ต้องเชื่อมโดยตรงกับยานสำรวจ

จุดลงจอดของจันทรายาน-3 อยู่ใกล้ขั้วใต้ของดวงจันทร์มากกว่ายานของประเทศใด ๆ ในโลกที่เคยสำรวจในบริเวณนี้ ขั้วใต้เป็นจุดที่นักวิทยาศาสตร์ เชื่อว่า มีความ สำคัญทั้งทางวิทยาศาสตร์และทางยุทธศาสตร์ โดยอาจมีน้ำที่กลายเป็นน้ำแข็งอยู่ ซึ่ง จะสามารถนำมาแยกไฮโดรเจนและออกซิเจนเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงของจรวด หรือ ใช้เป็นน้ำดื่มสำหรับนักบินอวกาศที่จะปฏิบัติภารกิจบนดวงจันทร์ในอนาคต

ยานของอินเดียลงจอดขั้วใต้ของดวงจันทร์สำเร็จเป็นชาติแรก ภารกิจครั้งนี้ตอกย้ำสถานะของอินเดียในฐานะมหาอำนาจด้านอวกาศชาติหนึ่งของโลก และความสำเร็จของการลงจอดมีขึ้นเพียง 2 วันหลังจากยานลูนา-25 ของรัสเซียพุ่งชนพื้นผิวดวงจันทร์เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม จากเดิมมีกำหนดลงจอดบนขั้วใต้ของดวงจันทร์ในวันที่ 21 สิงหาคม สร้างความผิดหวังแก่รัสเซีย ที่ส่งยานไปสำรวจดวงจันทร์เป็นครั้งแรกในรอบ 47 ปี

อย่างไรก็ตามสำนักงานอวกาศของรัสเซีย (รอสคอสมอส) ร่วมแสดงความยินดีกับความสำเร็จของอินเดียเช่นเดียวกับองค์กรอวกาศและประเทศต่าง ๆ

logoline