svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หาเสียงวันสุดท้ายเลือกตั้งกัมพูชา เมินข้อครหาความชอบธรรม

21 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฮุน มาเนต ลูกชายของฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา นำขบวนหาเสียงเป็นวันสุดท้าย ก่อนการเลือกตั้งจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์นี้ ท่ามกลางเสียงวิจารณ์และการตั้งคำถามเรื่องความชอบธรรมของการเลือกตั้ง ที่รัฐบาลใช้ทุกวิถีทางกำจัดคู่แข่งจนหมดสิ้น

หาเสียงวันสุดท้ายเลือกตั้งกัมพูชา เมินข้อครหาความชอบธรรม พลเอกฮุน มาเนต ลูกชายคนโตสุดของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน กล่าวปราศรัยก่อนขึ้นรถขบวนแห่หาเสียงตระเวนไปทั่วกรุงพนมเปญ่ในวันศุกร์ ( 21 กรกฎาคม 2566) โดยมีฝูงชนผู้สนับสนุนของพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ราว 30,000 คนร่วมฟังคำปราศรัย แต่นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ไม่ได้มาร่วมหาเสียงด้วย

เขากล่าวต่อหน้าผู้สนับสนุนว่า “ประวัติศาสตร์แสดงให้เห็นแล้วว่า พรรค CPP มีความสามารถที่จะนำความปลอดภัยและสันติภาพมาสู่กัมพูชา”  หาเสียงวันสุดท้ายเลือกตั้งกัมพูชา เมินข้อครหาความชอบธรรม
ฮุน มาเนต วัย 45 ปี เข้าร่วมการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นหนึ่งในก้าวสำคัญช่วงโค้งสุดท้ายของการเดินทางหลายสิบปี ที่นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ช่วยปูทางให้ลูกชายสืบทอดตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากเขา โดยจะเป็นนายกรัฐมนตรีได้ ต้องได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก่อน แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า จะมีการผลัดเปลี่ยนอำนาจเมื่อใด แต่นักวิชาการบางคน คาดว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายของฮุน เซน

หาเสียงวันสุดท้ายเลือกตั้งกัมพูชา เมินข้อครหาความชอบธรรม การเลือกตั้งครั้งนี้มีพรรคการเมืองเข้าร่วมการแข่งขันเพียง 18 พรรค โดยนอกจากพรรค CPP แล้ว ที่เหลือเป็นเพียงพรรคเล็ก และพรรคที่เป็นพันธมิตรกับ CPP  ส่วนพรรคฝ่ายค้านใหญ่ ๆ ถูกกำจัดพ้นเส้นทาง ทำให้ CPP จะได้รับชัยชนะแบบไร้คู่แข่งอย่างแน่นอน

พรรคแสงเทียน (CLP) ซึ่งเป็นพรรคคู่แข่งสำคัญเพียงรายเดียว ถูกตัดสิทธิเข้าร่วมการเลือกตั้งเพราะเอกสารไม่ครบถ้วน และสม รังสี อดีตหัวหน้าพรรคสงเคราะห์ชาติกัมพูชา (CNRP) ซึ่งถูกศาลสั่งยุบพรรคในปี 2560 พร้อมด้วยนักการเมืองฝ่ายค้านอีก 16 คน ถูกตัดสิทธิลงสมัครเลือกตั้งนาน 20-25 ปี โดยถูกกล่าวหาว่า ขัดขวางการเลือกตั้ง และชักจูงประชาชนไม่ใช้สิทธิออกเสียงเลือกตั้ง หรือ ทำลายบัตรเลือกตั้ง  

ก่อนหน้านั้นรัฐบาลควบคุมการเผยแพร่ข่าวของสื่อมวลชนอย่างเข้มงวด และทยอยปิดสื่ออิสระอย่างต่อเนื่อง จนทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับความโปร่งใสและความยุติธรรมในการเลือกตั้งครั้งนี้

หาเสียงวันสุดท้ายเลือกตั้งกัมพูชา เมินข้อครหาความชอบธรรม ส่วนการเลือกตั้งเมื่อปี 2561 พรรค CPP กวาดที่นั่งครบทั้ง 125 ที่นั่ง โดยได้คะแนนเสียง 4.8 ล้านเสียง จากจำนวนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง 6.9 ล้านคน

ขณะที่ฮุน เซน พยายามทำให้การเลือกตั้งครั้งล่าสุดนี้ได้รับการยอมรับจากนานาชาติมากที่สุด โดยเปิดให้ผู้แทน 333 คนจาก 65 ประเทศและองค์กรระหว่างประเทศ เข้าร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้ง และเกา กึมฮวน เลขาธิการอาเซียนคนปัจจุบันจะเข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย

นอกจากนี้ผู้นำกัมพูชา ที่ปกครองประเทศมายาวนาน 38 ปี ให้สัมภาษณ์เมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยปฏิเสธเสียงวิจารณ์เกี่ยวกับการเลือกตั้งด้วยการบอกว่า “ในประเทศที่มีอธิปไตยและอิสระ  เราต้องการแค่ประชาชนยอมรับการเลือกตั้ง นั่นก็เพียงพอแล้ว”  หาเสียงวันสุดท้ายเลือกตั้งกัมพูชา เมินข้อครหาความชอบธรรม

logoline