svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อเมริกันระทึก เสียงดังสนั่น F-16 ไล่กวดเครื่องบินเล็กล้ำวอชิงตัน

05 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชาชนในกรุงวอชิงตันและรัฐเวอร์จิเนียของสหรัฐฯ แตกตื่น หลังได้ยินโซนิกบูม (Sonic Boom) ที่เป็นเสียงดังสนั่นจากเครื่องบินขับไล่ F-16 จำนวน 2 ลำขณะไล่ตามเครื่องบินเล็กที่ล้ำน่านฟ้าเหนือวอชิงตัน และต่อมาเครื่องบินเล็กตกลงในรัฐเวอร์จิเนีย

เสียงดังกึกก้องทั่วท้องฟ้าในกรุงวอชิงตันดีซี และรัฐเวอร์จิเนียเมื่อบ่ายวันอาทิตย์ (4 มิถุนายน 2566) ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้กระจกและกำแพงสั่นไหว และประชาชนที่ตื่นตกใจ พากันโพสต์คลิปจากกล้องวงจรปิดของบ้านที่สามารถบันทึกเสียงปริศนาไว้ได้และแชร์ในโซเชียลมีเดีย เพื่อสอบถามที่มาของเสียง

ต่อมาสำนักงานการบินพลเรือน (FAA) ชี้แจงว่า เครื่องบินเล็กเซสนา ไซเทชัน ลำหนึ่งบินขึ้นจากเมืองเอลิซาเบธทาวน์ รัฐเทนเนสซี และมุ่งหน้าไปยังสนามบินแมคอาร์เทอร์ในลองไอแลนด์  แต่เครื่องบินลำนี้กลับวนรอบลองไอแลนด์ในรัฐนิวยอร์ก และตรงไปยังกรุงวอชิงตันดีซี ก่อนตกลงในแถบภูเขาใกล้เมืองมอนต์เบลโล รัฐเวอร์จิเนียเมื่อเวลาราว 15.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า ทำไมนักบินไม่ตอบสนองผ่านการสื่อสารทางวิทยุ และเครื่องบินตกด้วยสาเหตุใด หรือมีคนบนเครื่องจำนวนเท่าใด 

FAA ระบุว่า เหตุการณ์ที่เครื่องบินลำนี้ละเมิดเขตหวงห้ามเหนือน่านฟ้าวอชิงตันดีซี ทำให้เครื่องบินขับไล่ F-16 จำนวน 2 ลำ ถูกส่งขึ้นไปเพื่อตามสกัด แต่เครื่องบินเล็กประสบเหตุตกในที่สุด และยืนยันว่า F-16 ไม่ได้ยิงเครื่องบินลำดังกล่าว และเป็นเรื่องปกติที่ FAA จะแจ้งขอให้เครื่องบินขับไล่ขึ้นสกัดเมื่อพบเครื่องบินที่บินในลักษณะไม่ปลอดภัย

นอกจากนี้กองบัญชาการป้องกันการบินและอวกาศอเมริกาเหนือ (NORAD) เปิดเผยว่า F-16 ทั้งสองลำได้รับอนุญาตให้บินด้วยความเร็วเหนือเสียง ซึ่งทำให้เกิดเสียงโซนิกบูม และยังใช้พลุสัญญาณเพื่อเรียกความสนใจจากนักบินแต่ไม่ได้รับการตอบสนอง และพยายามติดต่อนักบินจนถึงช่วงเครื่องบินตกในที่สุด

แหล่งข่าวชุดสอบสวน เปิดเผยว่า มีนักบินและผู้โดยสารรวม 4 คน บนเครื่องบินเล็ก ที่บินไกลจากจุดหมายถึง 500 กม. ก่อนประสบเหตุตก และตำรวจ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่นและรัฐกำลังเร่งค้นหากู้ภัย ขณะที่ยังไม่พบซากเครื่องบินและคนบนเครื่องบิน 

logoline