svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินเดียลั่นลงโทษคนผิดเหตุรถไฟชนกันดับเกือบ 300 ราย

04 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ประกาศว่า ผู้ที่มีส่วนกระทำผิดในอุบัติเหตุรถไฟชนกันครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบหลายปี จะถูกลงโทษอย่างหนัก ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งเกือบ 300 ราย และเจ้าหน้าที่สันนิษฐานเบื้องต้นว่า สาเหตุอาจเกิดจากสัญญาณไฟผิดพลาด

อินเดียลั่นลงโทษคนผิดเหตุรถไฟชนกันดับเกือบ 300 ราย นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุรถไฟ 3 ขบวนชนกันที่เขตบาลาซอร์ รัฐโอริสสา ทางภาคตะวันออกของอินเดียเมื่อวันเสาร์ (3 มิถุนายน 2566) หลังเกิดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเมื่อค่ำวันศุกร์  และยังไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาล พร้อมกับบอกว่า รัฐบาลสั่งสอบสวนสาเหตุอย่างละเอียด และผู้มีส่วนกระทำผิดจะต้องได้รับโทษขั้นรุนแรงที่สุด โดยไม่มีผู้ใดได้รับยกเว้น นอกจากนี้เขากล่าวว่า รู้สึกเจ็บปวดกับการสูญเสียชีวิตที่เกิดขึ้น และพร้อมให้การดูแลผู้บาดเจ็บและเยียวยาครอบครัวของผู้เสียชีวิต  อินเดียลั่นลงโทษคนผิดเหตุรถไฟชนกันดับเกือบ 300 ราย
ขณะที่หน่วยกู้ภัยค้นหาค้นหาร่างผู้เสียชีวิตและผู้รอดชีวิตออกจากซากรถไฟที่พังยับเยินและตู้ขบวนที่ตกรางจนถึงค่ำวันเสาร์ และกระทรวงการรถไฟประกาศยุติภารกิจค้นหากู้ภัย รวมทั้งเปิดเผยว่า สามารถช่วยเหลือผู้โดยสารที่บาดเจ็บและติดอยู่ในซากรถไฟได้หมดแล้ว และเจ้าหน้าที่เริ่มขั้นตอนการเคลียร์ซากรถไฟออกจากพื้นที่เกิดเหตุ

อินเดียลั่นลงโทษคนผิดเหตุรถไฟชนกันดับเกือบ 300 ราย จนถึงขณะนี้จำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 288 ราย และผู้บาดเจ็บกว่า 800 ราย และเจ้าหน้าที่ คาดว่า ในขณะเกิดเหตุมีผู้โดยสารในรถไฟทั้งสองขบวนรวมเกือบ 2,000 คน

รัฐบาลเปิดการสอบสวนหาสาเหตุของอุบัติเหตุรถไฟครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 20 ปีแล้ว และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของการรถไฟ เชื่อว่า อาจเกี่ยวข้องกับปัญหาความผิดพลาดของไฟสัญญาณ  อินเดียลั่นลงโทษคนผิดเหตุรถไฟชนกันดับเกือบ 300 ราย
ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่และผู้เห็นเหตุการณ์ ระบุว่า โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่นี้เกิดขึ้นในช่วงระหว่าง 18.50 น.-19.10 น. ของวันศุกร์ (2 มิถุนายน) ตามเวลาท้องถิ่น โดยรถไฟโดยสารขบวน โคโรแมนเดล ชาลิมาร์ เอ็กซ์เพรส ชนกับรถไฟบรรทุกสินค้าที่จอดอยู่ในรางใกล้เคียงตรงจุดสลับรางรถไฟ ทำให้ตู้ขบวนบางตู้ของรถไฟโดยสารตกราง และรถไฟโดยสารขบวน ยศวันต์ปุระ-ฮาวราห์ ซูเปอร์ฟาสต์ ชนเข้ากับตู้ขบวนรถไฟโดยสารที่ตกราง และในเกิดเหตุรถไฟโดยสารทั้งสองขบวนกำลังวิ่งด้วยความเร็วสูง

ผู้ควบคุมสถานีรถไฟในรัฐโอริสสา เปิดเผยว่า อาจเกิดความผิดพลาดของสัญญาณไฟ โดยเกิดจากความบกพร่องทางเทคนิค หรือ ความผิดพลาดของมนุษย์ สัญญาณไฟจราจรมักควบคุมโดยเจ้าหน้าที่ของทุกสถานี

อินเดียลั่นลงโทษคนผิดเหตุรถไฟชนกันดับเกือบ 300 ราย อุบัติเหตุรถไฟเมื่อวันศุกร์เป็นครั้งเลวร้ายอันดับ 3 ของอินเดีย รองจากเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตเกือบ 800 ราย เมื่อตู้ขบวน 7 ตู้จากทั้งหมด 9 ตู้ของรถไฟที่บรรทุกผู้โดยสารเกินน้ำหนักตกลงสู่แม่น้ำช่วงพายุไซโคลนพัดกระหน่ำในเดือนมิถุนายน 2524 และรถไฟสายด่วนสองขบวนชนกันในเมืองไฟโรซาบัด ที่มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 300 รายในเดือนสิงหาคม 2538 และต่อมาในปี 2559 นายกรัฐมนตรีโมดีประกาศการลงทุนครั้งใหญ่เพื่อพัฒนาระบบทางรถไฟทั้งในแง่ความปลอดภัยและการเชื่อมโยง  อินเดียลั่นลงโทษคนผิดเหตุรถไฟชนกันดับเกือบ 300 ราย
อินเดียเป็นประเทศที่มีโครงข่ายทางรถไฟขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก สร้างขึ้นในสมัยอยู่ภายใต้อาณานิคมของอังกฤษเมื่อกว่า 160 ปีที่แล้ว ปัจจุบันมีรถไฟเกือบ 11,000 ขบวนวิ่งบนทางรถไฟระยะทางรวมกว่า 107,200 กม. ทั่วประเทศในแต่ละวัน และโครงข่ายทางรถไฟมีปัญหาเสื่อมโทรมเก่าแก่และขาดการซ่อมบำรุง ซึ่งมักเป็นปัจจัยของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง  และอุบัติเหตุล่าสุดเกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันก่อนที่นายกรัฐมนตรีโมดีมีกำหนดไปเปิดตัวรถไฟความเร็วสูงขบวนใหม่ วันเด ภารัต เอ็กซ์เพรส ในวันที่ 3 มิถุนายน ทำให้พิธีดังกล่าวต้องถูกยกเลิก

logoline