svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตำรวจฮ่องกงรวบผู้ชุมนุมรำลึก 34 ปีเทียนอันเหมิน

04 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจฮ่องกงรวบตัวผู้ชุมนุม 8 คนระหว่างสลายการเดินขบวนของนักเคลื่อนไหว ในโอกาสครบรอบ 34 ปีของเหตุการณ์ปราบปรามผู้เรียกร้องประชาธิปไตยที่จตุรัสเทียนอันเหมินในจีน

ตำรวจฮ่องกงรวบผู้ชุมนุมรำลึก 34 ปีเทียนอันเหมิน ตำรวจฮ่องกงเข้าจับกุมผู้ชุมนุม  8 คน ซึ่งรวมถึงนักเคลื่อนไหวและศิลปิน ที่ร่วมเดินขบวนใกล้สวนสาธารณะวิคตอเรียในวันอาทิตย์ (4 มิถุนายน 2566 ) เพื่อรำลึกเหตุการณ์ปราบปรามผู้ประท้วงที่จตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่งของจีนเมื่อปี  2532 หนึ่งในผู้ถูกจับกุม คือ อเล็กซานดรา หว่อง หรือเป็นที่รู้จักในชื่อ “แกรนด์มา หว่อง” หรือ “ยายหว่อง” นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยคนดังของฮ่องกง

ตำรวจฮ่องกงรวบผู้ชุมนุมรำลึก 34 ปีเทียนอันเหมิน สวนสาธารณะวิคตอเรียเป็นสถานที่จัดงานรำลึกการปราบปรามเทียนอันเหมินครั้งนองเลือดที่คาดว่ามีผู้เสียชีวิตหลายร้อยหรือหลายพันรายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และในแต่ละปีมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมหลายหมื่นคน ขณะที่ในปีนี้มีชาวฮ่องกงเพียงจำนวนหนึ่งรวมตัวชุมนุมรำลึกโศกนาฏกรรมเทียนอันเหมินเป็นครั้งแรก หลังการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 และรัฐบาลเพิ่มกำลังรักษาความปลอดภัยเข้มงวดขึ้น โดยกระจายกำลังตำรวจมากกว่า 6,000 นายลาดตระเวนบนถนนหลายสาย โดยเฉพาะในย่านช้อปปิง ที่มีผู้คนพลุกพล่านในเขตคอสเวย์เบย์ ใกล้สวนสาธารณะวิกตอเรีย 

ตำรวจฮ่องกงรวบผู้ชุมนุมรำลึก 34 ปีเทียนอันเหมิน นอกจากนี้ชาวฮ่องกงรวมตัวชุมนุมลดลงอย่างมาก โดยหลายคนพยายามแสดงการรำลึกเป็นการส่วนตัว เพราะกังวลเกี่ยวกับกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่ทางการจีนบังคับใช้ในปี 2562 และมีนักเคลื่อนไหวจำนวนมากถูกคุกคามหรือจำคุกภายใต้กฎหมายดังกล่าว

ก่อนหน้านี้จอห์น ลี ผู้นำฮ่องกง ถูกผู้สื่อข่าวซักถามว่า เป็นเรื่องถูกกฎหมายหรือไม่หากจะรำลึกเหตุการณ์เทียนอันเหมินในที่สาธารณะในฐานะส่วนบุคคล แต่เขาตอบว่า หากใครละเมิดกฎหมาย ตำรวจก็ต้องดำเนินการ  ตำรวจฮ่องกงรวบผู้ชุมนุมรำลึก 34 ปีเทียนอันเหมิน

logoline