svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนลงนามกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้ รอดเส้นตายผิดนัดชำระหนี้

04 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้ให้มีผลบังคับใช้แล้วในวันเสาร์ ทำให้สหรัฐฯ หลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ครั้งแรกได้อย่างหวุดหวิดเพียงไม่กี่วันก่อนถึงเส้นตาย

ทำเนียบขาว ระบุในแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามในกฎหมาย “ความรับผิดชอบทางการคลังฉบับปี 2566” เพื่อให้มีผลบังคับใช้ในวันเสาร์ (3 มิถุนายน 2566) และขอบคุณผู้นำของพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาทั้ง 4 คน หลังจากได้รับความร่วมมือในการเจรจาจนสามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อเพิ่มเพดานหนี้ที่ปัจจุบันกำหนดไว้ที่ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์

ไบเดนลงนามกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้ รอดเส้นตายผิดนัดชำระหนี้ ก่อนหน้านี้กระทรวงการคลัง เตือนว่า หากไม่สามารถเพิ่มเพดานหนี้ก่อนวันที่ 5 มิถุนายน อาจทำให้สหรัฐฯ ต้องผิดนัดชำระหนี้ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศ

การลงนามของไบเดนมีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากเขาแถลงต่อประชาชนจากห้องทำงานรูปไข่เป็นครั้งแรกเมื่อวันศุกร์ (2 มิถุนายน) โดยบอกว่า การผ่านกฎหมายสำเร็จครั้งนี้สะท้อนถึงการประนีประนอมและฉันทามติ ซึ่งเป็นเพียงหนทางเดียวที่จะทำให้ระบอบประชาธิปไตยของอเมริกายืนหยัดต่อไปได้ และในฐานะประธานาธิบดีเขาจะพยายามหาทางบรรลุข้อตกลงร่วมกันของสองฝ่ายในสิ่งที่เป็นไปได้และจำเป็น

ไบเดนลงนามกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้ รอดเส้นตายผิดนัดชำระหนี้ ช่วงกลางสัปดาห์นี้สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ต่างลงมติเห็นชอบกฎหมาย ที่กำหนดให้ระงับการจำกัดเพดานหนี้จนถึงเดือนมกราคม 2568  เพื่อให้รัฐบาลก่อหนี้เพิ่มขึ้นเกินกว่า 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ได้ แลกกับการลดงบประมาณของรัฐบาลลง 1.5 ล้านล้านดอลลาร์จนถึงปี 2576 และจำกัดการเพิ่มงประมาณในส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการทหาร แต่ยังคงสามารถปกป้องงบประมาณด้านสวัสดิการสังคมและประกันสุขภาพ รวมถึงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและพลังงานสะอาด

logoline