svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นท่วมหนัก ดับ 2 ราย หลังพายุ “มาวาร์” ซัดถล่ม

04 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิทธิพลจากพายุโซนร้อน “มาวาร์” ที่ทำให้เกิดฝนตกหนัก ดินถล่ม และแม่น้ำเอ่อล้นในภาคตะวันออกของญี่ปุ่นช่วงวันศุกร์และเสาร์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 35 ราย

ญี่ปุ่นท่วมหนัก ดับ 2 ราย หลังพายุ “มาวาร์” ซัดถล่ม สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น รายงาน พายุฟ้าคะนองในช่วงวันศุกร์จนถึงเช้าวันเสาร์  ทำให้พื้นที่อย่างน้อย 23 แห่งใน 8 จังหวัดมีปริมาณฝนตกช่วง 24 ชั่วโมงทำลายสถิติสูงสุด หลังจากพายุโซนร้อน “มาวาร์” พัดผ่านทางตอนใต้ของเกาะฮอนชู ที่เป็นเกาะใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น โดยเฉพาะเมืองฮามามัตสึ จังหวัดชิซูโอกะ วัดปริมาณฝนได้ 497.5 มิลลิเมตร

ฝนตกหนักทำให้แม่น้ำหลายสายมีระดับน้ำสูงขึ้นจนทางการท้องถิ่น เช่น เมืองโทโยฮาชิ ในจังหวัดไอจิ ต้องออกประกาศเตือนภัยน้ำท่วมรุนแรงระดับสูงสุดแก่ประชาชน และเรียกร้องให้อพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัยทันที

ญี่ปุ่นท่วมหนัก ดับ 2 ราย หลังพายุ “มาวาร์” ซัดถล่ม ขณะที่ภัยพิบัติจากพายุทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ได้แก่ ชายคนหนึ่งที่เสียชีวิตภายในรถยนต์ที่ถูกน้ำท่วมในเมืองโทโยฮาชิเมื่อคืนวันศุกร์ และชายอีกคนเสียชีวิตขณะตกปลาในเมืองโมกะ จังหวัดโทชิงิ นอกจากนี้มีผู้บาดเจ็บอีก 35 ราย ผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 5 ราย และบ้านเรือน 232 หลังพังราบหรือได้รับความเสียหายบางส่วนในหลายพื้นที่

นอกจากนี้ประชาชนอย่างน้อย 2 ล้านคนได้รับคำแนะนำให้อพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงในจังหวัดกิฟุ, จังหวัดชิซูโอกะ, จังหวัดไอจิ และจังหวัดมิเอะ

ญี่ปุ่นท่วมหนัก ดับ 2 ราย หลังพายุ “มาวาร์” ซัดถล่ม

ส่วนบริษัทรถไฟกลางญี่ปุ่นสามารถให้บริการรถไฟหัวกระสุนทั้งหมดระหว่างกรุงโตเกียวและจังหวัดโอซากาแล้วช่วงบ่ายวันเสาร์ หลังจากระงับการวิ่งระหว่างกรุงโตเกียวและเมืองนาโงยา จังหวัดไอจิ และลดเที่ยววิ่งระหว่างสถานีนาโงยาและสถานีชิน-โอซากาช่วงฝนตกหนัก ทำให้มีผู้โดยสารตกค้างราว 5,300 คน และบริษัทจัดสรรให้ผู้โดยสารนอนค้างคืนภายในสถานีรถไฟหรือในตัวรถไฟ

logoline