svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อีลอน มัสก์ เยือนปักกิ่ง ยืนยันมุ่งขยายธุรกิจในจีน

31 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา พบกับ ฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนที่กรุงปักกิ่ง โดยเป็นซีอีโอสหรัฐฯ รายล่าสุดที่เยือนจีนในช่วงไม่กี่เดือนนี้ และยืนยันว่า จะเดินหน้าขยายธุรกิจในจีน

อีลอน มัสก์ เยือนปักกิ่ง ยืนยันมุ่งขยายธุรกิจในจีน อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา เข้าพบฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ทันทีที่เดินทางถึงกรุงปักกิ่งด้วยเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวเมื่อวันอังคาร (30 พฤษภาคม 2566) ซึ่งเป็นการเยือนจีนครั้งแรกในรอบ 3 ปี เขาเป็นซีอีโอของสหรัฐฯ รายล่าสุดที่เยือนจีน หลังจากจีนเปิดพรมแดนและยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์เมื่อเดือนธันวาคม 2565 ทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิล เยือนจีนในเดือนมีนาคม ตามด้วยเจมี ไดมอน ซีอีโอ ของเจพีมอร์แน และลักซ์มาน นาราซิมฮาน ซีอีโอของสตาร์บัคส์ ที่เยือนจีนเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2566

นายฉิน กล่าวขณะพบปะกับนายมัสก์ว่า การพัฒนาความทันสมัยของจีนจะสร้างแนวโน้มการเติบโตและความต้องการของตลาดอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน และอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ใช้ใช้พลังงานใหม่ ๆ มีโอกาสเติบโตอย่างมาก และจีนจะเดินหน้าเปิดกว้างตลาดในระดับสูง และสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ยึดหลักกฎหมายและเป็นไปตามกลไกตลาดสำหรับเทสลาและบริษัทต่างชาติอื่น ๆ

นอกจากนี้เขายังเปรียบเทียบการขับขี่รถกับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ ด้วยว่า “เราต้องเหยียบเบรกให้ทันเวลา, หลีกเลี่ยงการขับขี่ที่อันตราย และมีความชำนาญในการใช้คันเร่งเพื่อส่งเสริมความร่วมมือที่เอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน”

อีลอน มัสก์ เยือนปักกิ่ง ยืนยันมุ่งขยายธุรกิจในจีน และกระทรวงต่างประเทศจีน เปิดเผยด้วยว่า มัสก์ได้กล่าวว่า เขาพร้อมขยายการทำธุรกิจในจีน และคัดค้านการแบ่งขั้วของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และจีน โดยเปรียบเทียบว่า เศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของโลกทั้งสองแห่งเป็นเหมือน “แฝดตัวติดกัน”

ขณะที่มัสก์ยังไม่ได้โพสต์ใด ๆ ในทวิตเตอร์ หลังเดินทางถึงจีน ที่แบนทวิตเตอร์ และไม่แสดงความเห็นใด ๆ ในเวบไซต์เวยโป๋ด้วย แต่สื่อรายงานว่า เขาได้พบและรับประทานอาหารค่ำร่วมกับเจิ้ง ยู่ฉุน ประธานบริษัท CATL ผู้ผลิตแบตเตอรีรายใหญ่ของจีนและซัพพลายเออร์สำคัญของเทสลาในวันอังคารร และคาดว่า เขาจะพบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนอีกหลายคน และจะเยี่ยมชมโรงงานของเทสลาในนครเซี่ยงไอ้ระหว่างการเยือนด้วย

การเยือนของมัสก์มีขึ้นในขณะที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนพยายามกระตุ้นความสนใจของนักลงทุนต่างชาติ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของจีนที่เติบโตอย่างชะลอตัว หลังจากบริษัทต่างชาติกังวลต่อการกวดขันของทางการจีน ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐฯ  

อีลอน มัสก์ เยือนปักกิ่ง ยืนยันมุ่งขยายธุรกิจในจีน เทสลากำลังเผชิญการแข่งขันมากขึ้นจากผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของจีน และผู้ถือหุ้นเทสลากังวลว่า เทสลาจะสามารถเพิ่มการผลิตในโรงงานที่เซี่ยงไฮ้ ที่เป็นศูนย์กลางการผลิตใหญ่ที่สุดของบริษัทหรือไม่ ปัจจุบันรายได้ของเทสลาจากตลาดในจีนครองส่วนแบ่งเกือบถึง 21% ของรายได้ทั้งหมดของบริษัทในไตรมาสแรกของปี 2566

ขณะที่นักวิเคราะห์ มองว่า การฟื้นตัวอย่างช้า ๆ ของเศรษฐกิจจีนในช่วงอีกหลายเดือนข้างหน้า จะส่งผลให้การเติบโตของเศรษฐกิจโลกเพิ่มสูงขึ้น และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกรายงานเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2566 ประเมินว่า จีนจะครองสัดส่วนถึง 34.9% ของการเติบโตของเศรษฐกิจโลกทั้งหมด

และข้อมูลจากทางการจีน ระบุว่า บริษัทที่มีการลงทุนในต่างขาติ เปิดบริษัทมากถึง 11,000 แห่งในจีนในช่วงไตรมาสแรกของปี 2566 หรือเพิ่มขึ้น 7.6% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ใกล้เคียงกับช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19 นอกจากนี้ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2566 เพิ่มเป็น 70,550 ล้านดอลลาร์ หรือ เพิ่มขึ้น 2.2% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

logoline