svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนส่งนักบินอวกาศพลเรือนคนแรกสู่สถานีอวกาศเทียนกง

30 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนส่งนักบินอวกาศ 3 คน ซึ่งรวมถึงนักบินอวกาศพลเรือนคนแรก เดินทางไปยังสถานีอวกาศเทียนกงเป็นครั้งแรก นับจากขั้นตอนการก่อสร้างสถานีเสร็จสิ้น

จีนส่งนักบินอวกาศพลเรือนคนแรกสู่สถานีอวกาศเทียนกง สำนักงานอวกาศแห่งชาติจีน (CMSA) เปิดเผยว่า จรวดลองมาร์ช-2เอฟ ซึ่งบรรทุกยานอวกาศเสินโจว-16 ถูกปล่อยขึ้นจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วฉวนในมณฑลกานซูทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีนในเวลา 9.31 น. ของวันที่ 30 พฤษภาคม 2566 ตามเวลาท้องถิ่น และเพียง 10 นาทีต่อมา ยานเสินโจว-16 แยกตัวออกจากจรวดและเดินทางเข้าสู่วงโคจรได้สำเร็จ

หลังจากนี้ยานเสินโจว-16 จะจอดเทียบสถานีอวกาศเทียนกง และลูกเรือทั้ง 3 คน จะเข้าสู่โมดูลหลักจากทั้งหมด 3 โมดูล และสับเปลี่ยนกับลูกเรือของยานเสินโจว-15 ก่อนที่ลูกเรือของยานเสินโจว-15 จะกลับถึงโลกในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ซ้ายไปขวา กุ้ย ไห่เฉา, จิ่ง ไห่เผิง, จู หยางจู้ นักบินอวกาศทั้ง 3 คน ที่ร่วมเดินทางไปกับยานเสินโจว-16 ประกอบด้วยผู้บัญชาการ จิ่ง ไห่เผิง, จู หยางจู้ วิศวกรการบิน และกุ้ย ไห่เฉา ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำหนักบรรทุกเป็นครั้งแรก โดยเป็นครั้งแรกที่มีวิศวกรการบินและผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำหนักบรรทุกร่วมภารกิจ

เที่ยวบินนี้มีมีนักบินอวกาศหน้าใหม่ 2 คนจากนักบินอวกาศรุ่นที่ 3 ร่วมเดินทางสู่อวกาศครั้งแรก ได้แก่ นายจู และนายกุ้ย โดยนายกุ้ย ซึ่งเป็นศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยเป่ยหาง ซึ่งเดิมรู้จักในชื่อมหาวิทยาลัยการบินและอวกาศปักกิ่ง เป็นพลเรือนคนแรกที่ได้เดินทางไปอวกาศ  ขณะที่นักบินอวกาศที่ผ่านมาล้วนเป็นทหาร และนายจิ่งสร้างสถิติเป็นนักบินอวกาศคนแรกที่เดินทางสู่อวกาศเป็นครั้งที่ 4

จีนส่งนักบินอวกาศพลเรือนคนแรกสู่สถานีอวกาศเทียนกง ภารกิจเสินโจว-16 เป็นภารกิจที่มีมนุษย์ประจำการครั้งแรก หลังสถานีอวกาศเทียนกงเข้าสู่ขั้นตอนการประยุกต์ใช้และการพัฒนา หลังการก่อสร้างที่ประกอบโมดูล 3 โมดูลเป็นรูปตัวทีเสร็จสิ้นเมื่อปลายปีที่แล้ว แต่ยังมีแผนขยายโครงสร้างสถานีและศักยภาพของการวิจัยในอีกหลายปีข้างหน้า

นักบินอวกาศทั้ง 3 คนจะปฏิบัติงานนาน 5 เดือน ครั้งนี้เป็นภารกิจที่มีนักบินอวกาศไปยังสถานีอวกาศครั้งที่ 5 นับตั้งแต่ปี 2564

logoline