svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทหารนาโตเจ็บ 34 นาย หลังปะทะกับผู้ประท้วงในโคโซโว

30 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทหารรักษาสันติภาพของนาโตได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 34 นาย จากการปะทะกับผู้ประท้วงชาวเซิร์บในโคโซโว ที่เกิดความตึงเครียดนับจากการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อเดือนที่แล้ว

ทหารนาโตเจ็บ 34 นาย หลังปะทะกับผู้ประท้วงในโคโซโว กระทรวงกลาโหมอิตาลี รายงานว่า มีทหารรักษาสันติภาพขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโตได้บาดเจ็บอย่างน้อย 34 นาย จากการปะทะกับผู้ประท้วงชาวเซิร์บในหลายจุดทางตอนเหนือของสาธารณรัฐโคโซโวเมื่อวันจันทร์ (29 พฤษภาคม 2566) โดยมีทหารนาโตชาวอิตาลีได้รับบาดเจ็บ 14 นาย เมื่อผู้ประท้วงขว้างระเบิดขวดที่ใส่ตะปู ประทัด และก้อนหินไว้ข้างใน และยังมีทหารฮังการีและทหารมอลโดวาได้รับบาดเจ็บด้วย

และนายกรัฐมนตรีจอร์เจีย เมโลนี ของอิตาลี ประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้และไร้ความรับผิดชอบอย่างสิ้นเชิง และจะไม่อดกลั้นหากยังมีการโจมตีกองกำลังนาโตในโคโซโว (KFOR) ทหารนาโตเจ็บ 34 นาย หลังปะทะกับผู้ประท้วงในโคโซโว

ทหารนาโตเจ็บ 34 นาย หลังปะทะกับผู้ประท้วงในโคโซโว แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมของเซอร์เบีย แถลงโต้แย้งว่า ผู้ประท้วงจำนวนมากได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกับทหารนาโต และกล่าวหาว่า ทหารนาโตใช้ระเบิดแสงกับผู้ประท้วงที่ชุมนุมอย่างสงบและยืนยันประท้วงต่อไป แม้เดิมตั้งใจว่าจะสลายตัว

โคโซโว ซึ่งมีประชากรส่วนใหญ่เป็นคนเชื้อสายแอลเบเนีย แยกตัวเป็นเอกราชออกจากเซอร์เบียในปี 2551 แต่เซอร์เบียยังคงมองว่า โคโซโวเป็นส่วนหนึ่งของเซอร์เบีย เพราะมีชาวเซิร์บอาศัยอยู่ทางตอนเหนือของโคโซโว และนาโตส่งทหารไปประจำการในโคโซโวเพื่อรักษาสันติภาพ เนื่องจากมีการปะทะกันบ่อยครั้งระหว่างเซอร์เบียและโคโซโว

ทหารนาโตเจ็บ 34 นาย หลังปะทะกับผู้ประท้วงในโคโซโว ส่วนความตึงเครียดในโคโซโวเกิดขึ้นหลังจากการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาท้องถิ่นเมื่อเดือนเมษายน ที่ชาวเซิร์บในโคโซโวร่วมกันบอยคอตต์ และเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาชาวเซิร์บพยายามปิดกั้นไม่ให้คนเชื้อสายแอลเบเนียที่ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีเข้ารับตำแหน่งในสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้ตำรวจโคโซโวต้องยิงแก๊สน้ำตาสลายฝูงชน และทหารนาโตถูกส่งเข้ารักษาความปลอดภัยศาลาว่าการ 4 แห่งเพื่อควบคุมผู้ประท้วงที่บานปลายกลายเป็นความรุนแรงเมื่อวันจันทร์

logoline