svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

'โดรนกามิกาเซ่' ภัยหน้าประตูบ้านรัสเซีย

31 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะที่รัสเซียระดมส่งโดรน เข้าไปปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกรุงเคียฟของยูเครน แต่ปรากฎว่าถูกเซอร์ไพรส์กลับด้วย 'โดรนกามิกาเซ่' ที่ฝ่าแนวป้องกันเข้าไปถึงกรุงมอสโคว์ สร้างความตกตะลึกให้แก่รัสเซียที่ไม่ทันระวังว่า 'อันตรายได้เข้าไปจ่อหน้าประตูบ้านแล้ว'

ขณะที่รัสเซียระดมส่งโดรน เข้าไปปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกรุงเคียฟของยูเครน โดยเปลี่ยนยุทธวิธีเป็นการโจมตีกลางวันแสก ๆ แบบเซอร์ไพรส์ หลังจากถล่มในเวลากลางคืนทั้งในเมืองหลวงและพื้นที่อื่น ๆ ก่อนหน้านี้ แต่ปรากฎว่าถูกเซอร์ไพรส์กลับด้วย 'โดรนกามิกาเซ่' ที่ฝ่าแนวป้องกันเข้าไปถึงกรุงมอสโคว์ สร้างความตกตะลึกให้แก่รัสเซียที่ไม่ทันระวังว่า 'อันตรายได้เข้าไปจ่อหน้าประตูบ้านแล้ว'

\'โดรนกามิกาเซ่\' ภัยหน้าประตูบ้านรัสเซีย

โดรนกามิกาเซ่ (kamikaze drone)
เป็นอากาศยานขนาดเล็กไร้คนขับ อาศัยการบังคับให้พุ่งชนเป้าหมาย เพื่อทำให้เกิดความเสียหายอย่างแม่นยำและรุนแรง เป็นการโจมตีทางเดียว (one-way attack) ไม่ได้บินกลับฐาน รัสเซียก็เคยใช้โดรนประเภทนี้โจมตีโรงไฟฟ้าของยูเครน ก่อนจะถูกโจมตีเองแบบเซอร์ไพรส์เมื่อเช้าวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น เมื่ออาคารที่อยู่อาศัย 2 หลังในกรุงมอสโคว์ ถูกโจมตีจนเสียหาย ซึ่งเป็นครั้งแรกที่พื้นที่อยู่อาศัยของพลเรือนรัสเซียตกเป็นเป้าของการโจมตี นับตั้งแต่ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ส่งทหารรุกรานยูเครนเมื่อกว่า 1 ปีที่ผ่านมา ที่อาจจะนำไปสู่สงครามที่หนักหน่วงกว่าเดิม

\'โดรนกามิกาเซ่\' ภัยหน้าประตูบ้านรัสเซีย

กรุงเคียฟของยูเครน ได้เผชิญการถูกโจมตีทางอากาศอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ของรัสเซียที่ต้องการทำลายความสามารถในการป้องกันทางอากาศของยูเครน ที่ ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ระบุว่าได้ช่วยต้านทานการบุกของรัสเซียจากทุกทิศทาง 

\'โดรนกามิกาเซ่\' ภัยหน้าประตูบ้านรัสเซีย

แม้ยูเครนจะยืนกรานปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องกับโดรนกามิกาเซ่ที่โจมตีกรุงมอสโคว์ แต่ก็เป็นนัยยะสำคัญที่แสดงให้เห็นว่าผู้อยู่อาศัยในเมืองหลวงของรัสเซีย ต้องประสบกับความเดือดร้อนอันเป็นผลพวงโดยตรงจากสงครามเป็นครั้งแรก ยังไม่รวมรายงานที่่ว่ามีกระสุนปืนใหญ่ราว 200 ลูก ถูกยิงไปตกในภูมิภาคเบลโกร้อดของรัสเซีย ใกล้กับพรมแดนยูเครน อันเป็นหลักฐานที่บ่งชี้ว่ายูเครนก็ต้องการตอบโต้รัสเซียในสงครามที่ยืดเยื้อครั้งนี้เช่นกัน 

\'โดรนกามิกาเซ่\' ภัยหน้าประตูบ้านรัสเซีย

นายเมอไคโล โพโดแล็ค ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีเซเลนสกี ให้ความเห็นว่าชาวกรุงมอสโคว์สมควรได้รับสิ่งที่ถาโถมเข้าหาพวกเขา เขายังเตือนด้วยว่ายูเครนเปิดโอกาสมากมายให้แก่ขบวนการต่อต้านใต้ดินของรัสเซียในการแสดงตัว ถ้ากลุ่มติดอาวุธของรัสเซียไม่ออกจากพรมแดนของยูเครนในอนาคตอันใกล้นี้ รัสเซียก็จะต้องต่อสู้ถึง 2 แนวรบ โดยแนวรบภายนอกอยู่ที่ยูเครนกับแนวรบภายในกับพลเมืองของตัวเอง ที่ต้องมาเดือดร้อนเพราะสงคราม 

\'โดรนกามิกาเซ่\' ภัยหน้าประตูบ้านรัสเซีย

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดเกี่ยวกับประเภทของโดรนที่ถูกใช้โจมตีกรุงมอสโคว์ นักวิเคราะห์ทางทหารวิเคราะห์ว่าน่าจะเป็นโดรน "UJ-22 Airborne" แต่อีกหลายคนคิดว่าเป็นโดรน "Cessna" 

ไมเคิล คอฟแมน นักวิเคราะห์ทางทหารที่สถาบันนโยบายทางทหาร CNA ที่มีฐานอยู่ในรัฐเวอร์จิเนีย ระบุว่าการโจมตีกรุงมอสโคว์เป็นรูปแบบของการโจมตีทางเดียวแบบผสมผสาน (mix of one-way attack drones) และเป็นสัญญาณว่า ตอนนี้อันตรายไปจ่อที่หน้าประตูบ้านของรัสเซียเช่นกัน 

\'โดรนกามิกาเซ่\' ภัยหน้าประตูบ้านรัสเซีย

logoline