svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โดรนโจมตีอาคารในมอสโก รัสเซียโทษฝีมือยูเครน

30 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรุงมอสโกของรัสเซียถูกโจมตีด้วยโดรนจำนวนหนึ่ง ทำให้อาคารบางหลังได้รับความเสียหายเล็กน้อย และรัฐบาลกล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของยูเครน

โดรนโจมตีอาคารในมอสโก รัสเซียโทษฝีมือยูเครน นายกเทศมนตรีกรุงมอสโกของรัสเซีย ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ในวันอังคาร (30 พฤษภาคม 2566) ว่า ช่วงรุ่งเช้าเกิดการโจมตีด้วยโดรนสร้างความเสียหายเล็กน้อยแก่อาคารบางหลัง แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บสาหัส และผู้ว่าการแคว้นมอสโก เปิดเผยด้วยว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศสามารถยิงโดรนตกบางลำขณะบินเข้าใกล้มอสโก แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า โดรนถูกส่งมาจากที่ใด

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า รัฐบาลยูเครนเปิดฉากการโจมตีด้วยโดรนก่อการร้ายในกรุงมอสโก โดย 3 ลูกถูกสกัด เสียการควบคุม และบินออกนอกเป้าหมายที่กำหนด ส่วนอีก 5 ลำถูกยิงร่วงด้วยระบบขีปนาวุธภาคพื้นสู่อากาศ Pantsir

โดรนโจมตีอาคารในมอสโก รัสเซียโทษฝีมือยูเครน และคณะกรรมการสอบสวน เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ชุดสอบสวนและผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชลงพื้นที่เก็บชิ้นส่วนของโดรนที่ใช้โจมตีเพื่อสอบสวนเหตุการณ์โจมตีครั้งนี้ และประกาศจะระบุตัวผู้ก่ออาชญากรรมครั้งนี้ให้ได้

ขณะที่สื่อท้องถิ่น รายงานว่า มีโดรนมากถึง 10 ลำ ถูกยิงตกในเมือง โดยส่วนใหญ่ตกในเขตอิสทรา, กราสโนกอร์สก์ และโอดินสโตโว

นอกจากนี้ภาพที่แพร่สะพัดในโซเชียลมีเดีย เผยให้เห็นกลุ่มควันเหนือท้องฟ้าในมอสโก และกระจกหน้าต่างอาคารแตกเสียหาย และคลิปที่โพสต์ในโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นโดรนที่กำลังบินอยู่บนท้องฟ้าถูกยิงตก และเศษซากความเสียหายของอาคารที่ได้รับความเสียหายจากโดรนตกลงสู่พื้น

โดรนโจมตีอาคารในมอสโก รัสเซียโทษฝีมือยูเครน เหตุการณ์โดรนโจมตีมอสโกเกิดขึ้นหลังจากกรุงเคียฟของยูเครนถูกโจมตีด้วยโดรนช่วงกลางดึก ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย และอาคารบางหลังติดไฟลุกไหม้ และกองทัพอากาศยูเครน เปิดเผยว่า สามารถยิงโดรนพิฆาต “ชาเฮด” ร่วง 29 ลำจาก 31 ลำ ส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเคียฟและแคว้นเคียฟ จากการโจมตีของรัสเซียในกรุงเคียฟเป็นครั้งที่ 3 ภายในเวลา 24 ชม. โดยเกิดขึ้นในช่วง 23.30 น.-4.30 น. 

การโจมตีกรุงเคียฟครั้งนี้เป็นครั้งที่ 17 ของเดือนพฤษภาคม ซึ่งในจำนวนี้รวมถึงการโจมตีช่วงระหว่างวันอย่างที่ไม่ค่อยปรากฏนักเมื่อวันจันทร์ (29 พฤษภาคม)  โดรนโจมตีอาคารในมอสโก รัสเซียโทษฝีมือยูเครน

logoline