svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือ 'ล้มเหลว' ดาวเทียมสอดแนมร่วงกลางอากาศ

31 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือ เริ่มปล่อย "ดาวเทียมสอดแนมทางทหารหมายเลข 1" ในช่วงเช้าวันพุธที่ 31 พ.ค. แต่ประสบความล้มเหลวหลังจรวดไม่ทำงานตามขั้นตอน ท่ามกลางสัญญาณเตือนภัยที่สร้างความโกลาหลทั้งในญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ที่ระแวงว่าจะเป็นการยิงขีปนาวุธโดยใช้ดาวเทียมบังหน้า

สำนักข่าว KCNA ของ เกาหลีเหนือ รายงานความล้มเหลว หลังเกาหลีเหนือพยายามส่ง ดาวเทียมสอดแนมทางทหาร ชอลลีมา-1 (Chollima-1) ขึ้นสู่วงโคจรเมื่อช่วงเช้าวันพุธ ที่ 31 พ.ค. แต่เกิดความผิดพลาดทำให้ดาวเทียมตกลงในทะเลตะวันตก เนื่องจากสูญเสียแรงขับ สาเหตุเกิดจากการสตาร์ทเครื่องยนต์ที่ผิดปกติในจรวดขั้นที่ 2 หลังจากจรวดที่ขั้นที่ 1 ถูกแยกออกจากกันตามขั้นตอนปกติ

เกาหลีเหนือ \'ล้มเหลว\' ดาวเทียมสอดแนมร่วงกลางอากาศ

ขณะที่เกาหลีใต้ระบุว่า มีการยิงจรวดเกิดขึ้นในเกาหลีเหนือเมื่อเวลาประมาณ 06.29 น. ตามเวลาท้องถิ่น สองนาทีต่อมา มีเสียงสัญญาณไซเรนเตือนภัยการโจมตีทางอากาศดังขึ้นในกรุงโซล พร้อมกับการส่งข้อความแจ้งให้ประชาชนเตรียมอพยพ โดยจะเปิดทางให้เด็กและผู้สูงอายุอพยพออกไปก่อน สร้างความตื่นตระหนกแก่ประชาชนอย่างมาก ก่อนจะมีข้อความส่งมาอีกครั้งในเวลา 16.41 น. เพื่อยกเลิกคำเตือนให้อพยพ โดยระบุว่าเป็น 'คำเตือนที่ผิดพลาด'

เช่นเดียวกับญี่ปุ่น ที่มีสัญญาณเตือนภัยในจังหวัดโอกินาวา ก่อนจะมีการยกเลิกคำเตือน หลังเจ้าหน้าที่ยืนยันสถานการณ์ว่าไม่มีอันตรายหรือภัยคุกคามที่จะเกิดขึ้นต่อดินแดนญี่ปุ่นแล้ว

เสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้เปิดเผยข้อมูลว่า มีสัญญาณของวัตถุที่ถูกยิงมาจากเมืองทงชารี ทางทิศใต้ของจังหวัดพยองอัน และตรวจพบว่ามันพุ่งไปทางเกาะแบงนยอง (Baengnyeong) ในทะเลเหลือง ก่อนสัญญาณจะหายไปจากจอเรดาร์ ซึ่งในขณะนั้นมีคำเตือนถูกส่งบนเกาะแบงนยอง และถูกยกเลิกในเวลาต่อมาเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว BBC ระบุว่า ทางเกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าเพื่อพยายามปล่อยดาวเทียมสอดแนมครั้งที่ 2 โดยเร็วที่สุด

logoline