svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เซี่ยงไฮ้เหงื่อท่วม เจอ 'พฤษภาไฟ' ที่ร้อนสุดในรอบ 100 ปี

30 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครเซี่ยงไฮ้ของจีนบันทึกอุณหภูมิในเดือนพฤษภาคม ที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ ไม่ต่างจาก ไทย เวียดนาม และสปป.ลาว ผู้เชี่ยวชาญเตือนกระทบปัญหามลพิษ

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กรมอุตุนิยมวิทยาเซี่ยงไฮ้ออกประกาศเตือนอุณหภูมิสูงครั้งแรกของปี เนื่องจากอุณหภูมิในเมืองทะลุเกิน 35 องศาเซลเซียส เป็นเวลาสามวันติดต่อกัน โดยแตะระดับ 36.1 องศาเซลเซียส เป็นอุณหภูมิเดือนพฤษภาคมที่สูงสุดในรอบกว่า 100 ปี เทียบกับสถิติเดิมที่ 35.7 องศาเซลเซียส ในปีพ.ศ. 2419 ก่อนจะมีอุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้น 3 ครั้ง ในปีพ.ศ. 2446, 2458 และ 2561

ความร้อนทำลายสถิติครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากมีคลื่นความร้อนพัดผ่านประเทศจีนเมื่อเดือนกรกฎาคมปีก่อน ทำให้ประชาชนบางส่วนต้องหนีลงไปอยู่ในหลุมหลบภัยจากการโจมตีทางอากาศที่สร้างขึ้นในสมัยสงคราม หรือใช้น้ำพุสาธารณะเพื่อบรรเทาความร้อน 

เซี่ยงไฮ้เหงื่อท่วม เจอ 'พฤษภาไฟ' ที่ร้อนสุดในรอบ 100 ปี

ปัจจุบันเซี่ยงไฮ้มีประกาศการแจ้งเตือนอุณหภูมิอยู่ในระดับสีเหลือง ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดจากทั้งหมดสามระดับ โดยคำเตือนสีส้มจะมีผลบังคับใช้หากมีการคาดการณ์ว่าอุณหภูมิจะสูงกว่า 37 องศาเซลเซียสภายใน 24 ชั่วโมง และสีแดงหมายถึงอุณหภูมิจะสูงเกิน 40 องศาเซลเซียสภายใน 24 ชั่วโมง

ภาวะความร้อนนี้ยังเกิดขึ้นท่ามกลางอุณหภูมิที่สูงเป็นประวัติการณ์ทั่วเอเชีย ทั้งในเมืองหลวงของเวียดนาม สปป.ลาว และไทย ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า อุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้น ได้ส่งผลกระทบให้ปัญหาฝุ่นควันมลพิษที่หนาทึบในหลายเมืองยิ่งเลวร้ายมากกว่าเดิม

logoline