svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเตรียมส่งนักบินอวกาศพลเรือนคนแรกขึ้นสู่อวกาศ

29 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนเปิดตัวนักบินอวกาศ 3 คน ที่จะเดินทางด้วยยานอวกาศเสิ่นโจว-16 ไปยังสถานีอวกาศของจีน โดยนักบินอวกาศคนหนึ่งเป็นพลเรือนคนแรกที่จะเดินทางสู่อวกาศในวันอังคารที่ 30 พฤษภาคมนี้

สำนักงานอวกาศแห่งประเทศจีน (CMSA) แถลงข่าวในวันที่ 29 พฤษภาคม 2566 ว่า นักบินอวกาศ 3 คน ได้แก่ จิง ไห่เผิง, จู หยางจู และกุ้ย ไห่เฉ่า จะเดินทางสู่อวกาศด้วยยานอวกาศเสิ่นโจว-16 ออกจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วฉวนในมณฑลกานซู่ในเวลา 9.31 น. ของวันที่ 30 พฤษภาคม 2566 ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อไปยังสถานีอวกาศเทียนกง เพื่อไปยังสถานีอวกาศเทียนกง ที่ขณะนี้อยู่ในขั้นการพัฒนาและเตรียมพร้อมการใช้งาน หลังขั้นตอนการก่อสร้างได้ประกอบโมดูล 3 โมดูลเสร็จสิ้นเมื่อปลายปีที่แล้ว

ซ้ายไปขวา  กุ้ย ไห่เฉา, จิง ไห่เผิง, จู หยางจู้ เที่ยวบินนี้จะมีนายจิ่ง ไห่เผิง เป็นผู้บัญชาการ และมีนักบินอวกาศหน้าใหม่ 2 คนจากนักบินอวกาศรุ่นที่ 3 ร่วมเดินทางสู่อวกาศครั้งแรก ได้แก่ นายจู หยางจู้ รับหน้าที่วิศวกรการบิน และนายกุ้ย ไห่เฉ่า เป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับน้ำหนักบรรทุก

ภารกิจของยานเสิ่นโจว-16 ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีนักบินอวกาศทำหน้าที่ครบ 3 ประเภท และเป็นครั้งแรกที่มีนักบินอวกาศจากพลเรือนเข้าร่วมภารกิจ คือ กุ้ย ไห่จ้าว ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยการบินและอวกาศปักกิ่ง ส่วนจิง ไห่เผิง จะเป็นนักบินอวกาศคนแรกที่เดินทางสู่อวกาศเป็นครั้งที่ 4 นักบินอวกาศทั้ง 3 คนจะอยู่ในอวกาศนานเกือบ 5 เดือน

logoline