svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยอดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในเซี่ยงไฮ้พุ่ง (คลิป)

29 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเซี่ยงไฮ้ให้ความสนใจซื้อรถพลังงานใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยส่วนหนึ่งมองว่าราคาของรถไฟฟ้าอยู่ในระดับที่สามารถจับจองเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น

บรรดาโชว์รูมรถยนต์ในเซี่ยงไฮ้ ต่างมีลูกค้าจำนวนมากเข้าไปจับจอง โดยมองหารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด หลายคนมีเพื่อน ๆ ที่ซื้อรถไฟฟ้าไปใช้แล้ว เพราะราคาขณะนี้ถือว่าไม่แพงมาก บางรุ่นราคาอยู่ที่ประมาณ  160,000 หยวน หรือประมาณ 8 แสนบาท ผู้ซื้อมักจะตั้งงบไว้ระหว่าง 1 แสนถึง 2 แสนหยวน และส่วนใหญ่เคยซื้อรถใช้น้ำมันมันมาแล้ว แต่อยากเปลี่ยนเพราะนโยบายรัฐให้การสนับสนุนด้วย

นับตั้งแต่สิ้นสุดงานเซี่ยงไฮ้ออโต้โชว์เมื่อเดือนที่แล้ว ยอดจำหน่ายในโชว์รูมเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า บางรุ่นยังลดราคาถึง 25 เปอร์เซ็นต์

ยอดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในเซี่ยงไฮ้พุ่ง (คลิป)

ข้อมูลของสรรพากรจีนรายงานว่า นับตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงมีนาคมปีนี้ มีการงดเง้นการเก็บภาษีรถยนต์พลังงานใหม่ไปแล้วประมาณ  1 แสน 6 พันล้านบาท นอกจากนั้นในเซี่ยงไฮ้ยังให้เงินช่วยเหลือจากรัฐเพิ่มอีก 1 หมื่นหยวน สำหรับการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าคันใหม่แทนรถใช้น้ำมัน ไปจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งปรากฏว่าค่าย MG ได้ประโยชน์มากจากนโยบายเหล่านี้ ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น 

ยอดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในเซี่ยงไฮ้พุ่ง (คลิป)

ขณะที่ลูกค้าก็ต้องการได้รถยนต์โดยเร็วที่สุด ตลาดจึงร้อนแรงนับตั้งแต่งานเซี่ยงไฮ้ออโตโชว์ ลูกค้าประมาณร้อยละ 50 ต้องการรถยนต์พลังงานใหม่ 

สมาคมผู้ค้ารถยนต์ของจีนกล่าวว่า ยอดขายรถพลังงานใหม่ในจีนเพิ่มขึ้นถึง 85.6 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

logoline