svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

'ไข้ลึกลับ' ระบาดที่เกาหลีเหนือ ไม่ยืนยันเป็นโควิด-19

26 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีรายงานการระบาดของ "ไข้ลึกลับ" ที่จังหวัดรยังกังของเกาหลีเหนือ แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นโควิด-19 หรือไม่ แต่พบว่าเกิดในหมู่พลทหารที่อยู่ในไซต์งานก่อสร้าง และถ้าเป็นโควิด-19 ก็จะส่งผลการเปิดพรมแดนกับจีนต้องชะลอออกไปอีก

ผู้อยู่อาศัยในจังหวัดรยังกัง ที่ไม่เปิดเผยตัวเพราะกลัวถูกทางการลงโทษ ได้เปิดเผยต่อวิทยุเอเชียเสรีว่าเกิด "ไข้ลึกลับ" ระบาดในหมู่พลทหาร หรือทหารช่างที่ทำงานก่อสร้าง และเสียชีวิตไปแล้ว 1 นาย โดยทหารที่ป่วยอาการที่เหมือนกันคือมีไข้และปอดอักเสบ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเตือนว่ายากที่จะสรุปว่าเป็นการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 หรือไม่ เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าเกาหลีเหนือขาดความโปร่งใสในประเด็นด้านสุขภาพ 

การระบาดล่าสุด ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในหมู่พลทหารที่ทำงาน และอาศัยอยู่ด้วยกันในหอพักใกล้ไซต์งานก่อสร้าง ทำให้โรคระบาดได้ง่ายขึ้น ชาวบ้านคนหนึ่งบอกว่าเมื่อเช้าของวันที่ 23 พฤษภาคม 2566 มีพลทหารวัย 35 ปีคนหนึ่งเสียชีวิต หลังจากถูกส่งตัวไปสร้างถนนในเขตซัมจียอน และเกิดอาการป่วยจนต้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ถูกสั่งให้ออกจากโรงพยาบาลทั้งที่อาการยังไม่ทุเลา ทำให้เขาเสียชีวิตในระหว่างทางกลับบ้าน

'ไข้ลึกลับ' ระบาดที่เกาหลีเหนือ ไม่ยืนยันเป็นโควิด-19

ถ้าโรคที่กำลังระบาดเป็นโควิด-19 ก็จะส่งผลให้การเปิดพรมแดนด้านที่ติดกับจีนอย่างเต็มที่ ต้องชะลอออกไปอีก ซึ่งจีนเป็นคู่ค้าที่สำคัญที่เศรษฐกิจของเกาหลีเหนือต้องพึ่งพาอย่างมาก หลังจากต้องจำกัดการเปิดเส้นทางรถบรรทุก, ทางรถไฟและทางทะเล 

อาห์น คยองซู ผู้อำนวยการเว็บไซต์ dprkhealth.org ของเกาหลีใต้ ที่ติดตามความเคลื่อนไหวด้านสุขภาพในเกาหลีเหนือให้ความเห็นว่า เบื้องต้นคิดว่าเป็นการระบาดของไข้หวัดใหญ่ ซึ่งโดยมุมมองของทางการเกาหลีเหนือ ต่อให้เป็นโควิด-19 ก็ยากที่จะแยกความแตกต่าง ทั้งอาการไข้และการปวดเมื่อยตามร่างกาย และชาวเกาหลีเหนือก็ยากจะเข้าถึงอุปกรณ์ทดสอบหาเชื้อ 

'ไข้ลึกลับ' ระบาดที่เกาหลีเหนือ ไม่ยืนยันเป็นโควิด-19

เกร้ก สคาร์ลาโทย ผู้อำนวยการบริหารของคณะกรรมการเพื่อสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือ ที่มีฐานอยู่ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี ให้ความเห็นว่าการกลับมาระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 ในจีน อาจทำให้ง่ายต่อการแพร่ระบาดไปยังเกาหลีเหนือ เพราะพรมแดนส่วนใหญ่ของเกาหลีเหนือติดกับจีน แม้จะมีการแลกเปลี่ยนในระดับต่ำกว่าก่อนจะเกิดเกิดการระบาดของโควิด-19 แต่อันตรายของการปนเปื้อนยังมีอยู่ และไปได้ที่โควิดอาจกลับมาระบาดในเกาหลีเหนือเช่นกัน

วิทยุเอเชียเสรี ได้สอบถามไปยังองค์การองค์อนามัยโลก (WHO) แต่ยังไม่ได้รับคำตอบส่วนองค์การกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) ระบุว่ายังไม่ได้รับรายงานในเรื่องนี้ และบอกด้วยว่าไม่ได้ปฏิบัติงานในเกาหลีเหนือแล้ว แต่ก็หวังจะได้กลับไปอีกถ้าได้รับการร้องขอจากเกาหลีเหนือ 

เกาหลีเหนือเพิ่งยอมรับเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้วว่า มีการระบาดของโควิด-19 ตอนที่ทหารจากหลายพื้นที่ของประเทศเข้าไปในกรุงเปียงยางเพื่อร่วมพิธีสวนสนาม และติดต่อไปสู่คนอื่นตอนที่พวกเขากลับไปที่หน่วย หลังจากนั้นก็มีตัวเลขของรัฐบาลที่แสดงให้เห็นว่า มีชาวเกาหลีเหนือ 4.7 ล้านคน หรือ 18.5% ของประชากร มีอาการไข้และเสียชีวิต 74 คน แต่ผู้เชี่ยวชาญไม่เชื่อว่าตัวเลขจะเพียงเท่านี้ เพราะรัฐบาลไม่เคยชี้แจงวิธีการเก็บข้อมูล 

'ไข้ลึกลับ' ระบาดที่เกาหลีเหนือ ไม่ยืนยันเป็นโควิด-19

logoline