svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นจับลูกนักการเมือง คดียิง-แทง ดับ 4 ราย

26 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลูกชายของนักการเมืองท้องถิ่นในญี่ปุ่นถูกรวบตัวในเช้ามืดวันศุกร์ เนื่องจากต้องสงสัยก่อเหตุสะเทือนขวัญด้วยการแทงและยิง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย ซึ่งรวมถึงตำรวจ 2 นาย

ญี่ปุ่นจับลูกนักการเมือง คดียิง-แทง ดับ 4 ราย ผู้บัญชาการตำรวจจังหวัดนางาโนะ ทางภาคกลางของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยชาย ชื่อ มาซาโนริ อาโอกิ วัย 31 ปี ในเช้าวันที่ 26 พฤษภาคม 2566 หลังมีผู้เสียชีวิต 4 รายในเหตุการณ์ยิงและแทงผู้เคราะห์ร้ายที่เมืองนากาโนะ จังหวัดนางาโนะเมื่อบ่ายวันที่ 25 พฤษภาคม

ตำรวจระบุว่า ผู้ต้องสงสัยเป็นลูกชายคนโตสุดของมาซามิจิ อาโอกิ ประธานสภาเมืองนากาโนะ เขาหลบซ่อนตัวที่บ้านของพ่อ หลังจากก่อเหตุใช้มีดไล่แทงหญิงคนหนึ่งเสียชีวิต และใช้ปืนไรเฟิลล่าสัตว์ยิงตำรวจ 2 นายที่เข้าระงับเหตุเสียชีวิต และต่อมามีการยืนยันผู้เสียชีวิตรายที่ 4 แต่ยังไม่ทราบว่า ผู้หญิงสูงอายุรายสุดท้ายเสียชีวิตอย่างไร

ญี่ปุ่นจับลูกนักการเมือง คดียิง-แทง ดับ 4 ราย ตำรวจได้รับแจ้งเหตุร้ายว่า ชายคนหนึ่งไล่แทงผู้หญิงเมื่อเวลาราว 16.25 น. ตามเวลาท้องถิ่น  และผู้เห็นเหตุการณ์ที่ทำงานในไร่ใกล้เคียง เปิดเผยกับสื่อว่า คนร้ายใช้มีดยาวเกือบ 30 เซนติเมตรแทงเหยื่อคนแรก แต่ไม่ทราบสาเหตุจูงใจ โดยเขาถามผู้ต้องสงสัยว่า แทงผู้หญิงทำไม และได้คำตอบว่า “ผมฆ่าเธอเพราะอยากทำ” 

ผู้ต้องสงสัย ซึ่งสวมชุดพราง หมวก แว่นกันแดด และหน้ากาก ยิงตำรวจ 2 นาย ที่ไปถึงจุดเกิดเหตุ ก่อนหนีไปกักตัวเองที่บ้านของพ่อในย่านอาศัยที่เงียบสงบของเมืองนากาโนะ ที่มีป้าและแม่อยู่ในบ้านด้วย

สื่อญี่ปุ่นเผยแพร่ภาพรถตำรวจและรถพยาบาลจอดใกล้กับบ้านหลังนี้ โดยมีตำรวจสวมชุดเกราะและถือโล่ตั้งแถวปิดล้อมจากห่างจากบ้านในรัศมี 300 เมตร ต่อมาแม่และป้าของผู้ต้องสงสัยวิ่งหนีออกจากบ้าน และผู้ต้องสงสัยวิ่งออกจากบ้าน และถูกจับตัวในเวลาราว 4.37 น. ของวันที่ 26 พฤษภาคมตามเวลาท้องถิ่น

เหตุรุนแรงจากปืนไม่ค่อยเกิดขึ้นนักในญี่ปุ่น แม้ว่าเพิ่งมีเหตุการณ์ลอบยิงสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ในเดือนกรกฏาคม 2565 ส่วนเหตุการณ์ยิงตำรวจครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นเมื่อกว่า 30 ปีที่แล้ว

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ในญี่ปุ่นโพสต์แสดงความตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และบอกว่า เป็น”อาชญากรรมที่ไม่อาจให้อภัยได้” และคนหนึ่ง ตั้งคำถามว่า ญี่ปุ่นควรมีการเตรียมพร้อมรับมือเหตุการณ์รุนแรงแบบนี้ที่อาจเพิ่มมากขึ้น

ตำรวจ เปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัยมีใบอนุญาตครอบครองปืน

ขณะที่กฎหมายปืนในญี่ปุ่นมีความเข้มงวดมาก โดยอนุญาตให้พลเรือนครอบครองปืนล่าสัตว์ และปืนลมเท่านั้น และผู้ซื้อปืนต้องผ่านการทดสอบที่เข้มงวด และการตรวจสอบสภาพจิตใจ

 

logoline