svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เยอรมนีเข้าสู่ภาวะ 'เศรษฐกิจถดถอย' อย่างเป็นทางการ

26 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เยอรมนี ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของยุโรป และใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก เข้าสู่ "ภาวะเศรษฐกิจถดถอย" อย่างเป็นทางการแล้ว หลังเผชิญราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นเมื่อปีที่แล้ว และส่งผลกระทบต่การใช้จ่ายของผู้บริโภค

"ภาวะเศรษฐกิจถดถอย" (Economic Recession) คือ ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำเป็นระยะเวลาหนึ่ง โดยคิดจากผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของประเทศนั้น ถ้า GDP ลดลงติดต่อกันเป็นระยะเวลา 2 ไตรมาส ถือเป็นการเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งเทคนิคจะส่งผลต่อภาพรวมทางเศรษฐกิจ ราคาสินค้า การจ้างงานลดลง ทำให้อัตราการว่างงานสูงขึ้น และความสามารถในการซื้อขายของผู้บริโภคลดลง

ข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ (The Federal Statistical Office) ที่เปิดเผยเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2566 ระบุว่า เยอรมนีประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรป และเป็นอันดับ 4 ของโลก มีตัวเลข GDP ลดลง 0.3% ในไตรมาสแรกของปีนี้ หลังจากตัวเลข GDP ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2565 ลดลงไปแล้ว 0.5% ซึ่งถือเป็นการหดตัวของ GDP ติดต่อกัน 2 ไตรมาส ทำให้เข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้การบริโภคในภาคครัวเรือนก็ลดลง 1.2% ไตรมาสต่อไตรมาส ขณะที่การใช้นจ่ายของรัฐบาลในไตรมาสล่าสุดก็ลดลงถึง 4.9% ด้วย 

เยอรมนีเข้าสู่ภาวะ 'เศรษฐกิจถดถอย' อย่างเป็นทางการ

 

ข้อมูลระบุด้วยว่าราคาที่พุ่งขึ้นไม่หยุด เป็นภาระให้เศรษฐกิจของเยอรมันต้องแบกรับตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นปี อันเป็นผลสะท้อนบางส่วนของการใช้จ่ายด้านการอุปโภค-บริโภคขั้นสุดท้ายของครัวเรือน ที่หดตัวลง 1.2% ในไตรมาสแรกของปี 2566

ยุโรปต้องเผชิญราคาพลังงานที่พุ่งสูงอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งเมื่อรัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ก็ยิ่งผลักดันให้ราคาทะยานขึ้นไปอยู่ในระดับที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากนั้นรัสเซียได้ระงับการจ่ายก๊าซให้แก่ประเทศต่าง ๆ ในยุโรป ทำให้เยอรมนีต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทางพลังงาน

ผู้เชี่ยวชาญยังบางคนยังมองในแง่บวกว่า ภาวะถดถอยของเยอรมนีอาจเกิดขึ้นในช่วงเวลาสั้น ๆ โดยผลสำรวจชิ้นหนึ่งที่เผยแพร่ในสัปดาห์นี้ พบว่ากิจกรรมภาคธุรกิจของเยอรมนีได้ขยายตัวอีกครั้งในเดือนพฤษภาคม แม้มีการหดตัวอย่างรุนแรงในภาคการผลิต

เยอรมนีเข้าสู่ภาวะ 'เศรษฐกิจถดถอย' อย่างเป็นทางการ

ด้านนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ได้ให้คำจำกัดความแนวโน้มทางเศรษฐกิจว่า "ดีมาก" (very good) พร้อมระบุถึงมาตรการต่าง ๆ ที่รัฐบาลของเขาใช้ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทั้งการขยายกำลังผลิตพลังงานหมุนเวียน และดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ ส่วนธนาคารกลาง (Bundesbank) ได้คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตปานกลางในไตรมาสที่ 2 จากการฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรม ซึ่งมากกว่าการฟื้นตัวของการบริโภคในครัวเรือนที่ซบเซาและการก่อสร้างที่ตกต่ำ

เยอรมนีเข้าสู่ภาวะ 'เศรษฐกิจถดถอย' อย่างเป็นทางการ

logoline