svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้หวันเปิบพิสดาร เสิร์ฟราเมง 'แมลงสาบทะเล'

25 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากความฮือฮาบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ล่าสุดกลายเป็นข่าวในสื่อกระแสหลักแล้ว สำหรับ "เมนูแมลงสาบทะเลยักษ์" 14 ขา ราคาชามละ 1,480 ดอลลาร์ไต้หวัน ที่ท้าทายคนใจกล้าที่ชอบสรรหาอาหารแนว "เปิบพิสดาร"

เรื่องนี้มีจุดเริ่มต้นจากการที่ร้าน "Ramen Boy's" ในเขตจงชานของไต้หวัน โพสต์เมนูพิสดารที่เปิดขายในจำนวนจำกัด (limited-edition) เป็น ราเมงที่โปะหน้าด้วยแมลงสาบทะเลยักษ์ราคาชามละ 1,480 ดอลลาร์ไต้หวัน (1,600 บาท) ลงในเพจเฟซบุ๊กของร้าน และทันทีที่ชาวโซเชียลได้เห็นก็มีคอมเมนต์ทะลักเข้าไปกว่า 9,000 และแชร์อีก 7,000 ส่วนใหญ่เป็นไปในแนวที่ขอผ่าน ไม่ขอลิ้มลองแต่อย่างใด 

แมลงสาบทะเลยักษ์มีชื่อว่า "บาทีโนมัส รักซาซา" (Bathynomus raksasa) จัดอยู่ในตระกูลบาทีโนมัส (Bathynomus) เป็นหนึ่งในสัตว์น้ำเปลือกแข็งขนาดใหญ่ มีลำตัวแบนและแข็ง และมี 14 ขา เป็นหนึ่งใน 8 สายพันธุ์ ที่ถูกค้นพบในโลก 

ไต้หวันเปิบพิสดาร เสิร์ฟราเมง 'แมลงสาบทะเล'

ทางร้านได้อธิบายว่าที่ต้องขายในจำนวนจำกัด ต้องลงทะเบียนจองล่วงหน้าและเรื่องที่มีราคาแพง ก็เพราะว่าสัตว์ชนิดนี้อาศัยอยู่ในน้ำลึกประมาณ 170-2,140 เมตร ต้องจับในน่านน้ำรอบเกาะตงชาที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองเกาสง 

ร้านยังเผยเคล็ดลับในการเตรียมวัตถุดิบหลักอย่างแมลงสาบทะเลยักษ์ ขั้นแรกต้องกำจัดอวัยวะภายใน แต่เก็บต่อมสีเหลืองเอาไว้แล้วนำไปอบ ซึ่งจะทำให้ส่วนผสมในฝันของราเมงชามพิเศษนี้ มีรสชาติที่เหมือนกุ้งมังกรและปู ส่วนต่อมสีเหลืองมีรสชาติเหมือนไข่ปู แต่วัตถุดิบหลักจะไม่ได้ผสมอยู่ในน้ำซุปราเมง เพราะใช้ซุปไก่, ปลาโอแห้งสไลด์เส้น (bonito flakes) กับส่วนผสมอื่น ๆ 

ไต้หวันเปิบพิสดาร เสิร์ฟราเมง 'แมลงสาบทะเล'

ไต้หวันเปิบพิสดาร เสิร์ฟราเมง 'แมลงสาบทะเล'

มีคนเข้าไปคอมเม้นท์กันอย่างหลากหลาย เช่น เหมือนตัว Predator ในหนังแนวไซไฟของฮอลลีวูด, ดูเหมือนโครงการพิเศษที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ธรรมชาติ และมีคนให้ความรู้ด้วยว่าแมลงสาบทะเลยักษ์เป็นญาติห่าง ๆ ของแมงคาเรือง (woodlice) ที่มีหน้าตาคล้ายกัน และความยาวเมื่อเต็มที่จะได้ถึง 30 เซ็นติเมตร 

Animal Planet Taiwan โพสต์ในเฟซบุ๊กว่า พวกมันกินเนื้อและซากสัตว์ทะเลเป็นอาหาร ตลอดจนสัตว์ทะเลที่เคลื่อนไหวช้า เช่น ปลิงทะเล เต่าทะเล และไส้เดือนฝอย

ไต้หวันเปิบพิสดาร เสิร์ฟราเมง 'แมลงสาบทะเล'

logoline