svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คาเธย์ แปซิฟิก ปลดลูกเรือล้อเลียนผู้โดยสาร

24 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Cathay Pacific Airways สายการบินหลักของฮ่องกง ต้องขออภัยและปลดพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ที่ล้อเลียนผู้โดยสารเรื่องการใช้ภาษาอังกฤษไม่ถูกต้อง

โรนัลด์ ลัม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Cathay Pacific Airways แถลงเมื่อวันอังคาร หลังปลดพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินไป 3 คน เพื่อขออภัยอีกครั้งหลังจากได้รับการร้องเรียนจากผู้โดยสารคนหนึ่งว่า ลูกเรือทั้ง 3 คน เลือกปฏิบัติต่อผู้โดยสารที่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ส่งผลให้สื่อของทางการจีนวิพากษ์วิจารณ์สายการบินว่า "บูชาแต่ชาวต่างชาติ" 

คาเธย์ แปซิฟิก ปลดลูกเรือล้อเลียนผู้โดยสาร

ผู้โดยสารคนหนึ่งที่อยู่ในเที่ยวบิน CX987 จากเมืองเฉิงตูทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ไปยังฮ่องกงเมื่อวันอาทิตย์ ได้โพสต์ในแพล็ตฟอร์ม "เสี่ยวหงซู" (Xiaohongshu) ที่ชาวจีนใช้ในการแชร์ไลฟ์สไตล์ว่า พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินบ่นผู้โดยสารเป็นภาษาจีนและภาษากวางตุ้ง ทั้งยังล้อเลียนที่ผู้โดยสารที่พูดภาษาอังกฤษผิด โดยขอ "พรม" (carpet) แทนที่จะเป็นผ้าห่ม (blanket) และยังบอกด้วยว่า

"ถ้าเรียกผ้าห่มเป็นภาษาอังกฤษไม่ได้ ก็ไม่สามารถขอได้ ส่วนพรมอยู่บนพื้นตามสบายเลยถ้าอยากจะไปนอนบนนั้น..."

หลังจากนั้นไม่นานเรื่องนี้ก็กลายเป็นไวรัลและถูกวิจารณ์จากชาวเน็ต Cathay Pacific Airways ระบุว่า ประสบการณ์ของผู้โดยสารที่เดินทางโดยเที่ยวบิน CX987 เมื่อวันอาทิตย์ ทำให้เกิด "ความกังวลอย่างกว้างขวาง" และทางสายการบินต้องขอโทษอย่างจริงใจ Cathay Pacific Airways ได้ปลดพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินทั้ง 3 คน ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง หลังเริ่มการสอบสวนไปสู่ข้อกล่าวเรื่องการเลือกปฏิบัติ 

คาเธย์ แปซิฟิก ปลดลูกเรือล้อเลียนผู้โดยสาร

โรนัลด์ ลัม กล่าวว่าเขาขอย้ำว่า Cathay Pacific จะไม่ยอมให้มีการละเมิดกฎและจริยธรรมของบริษัทอย่างร้ายแรงโดยพนักงานแต่ละคน และจะไม่ยอมให้เกิดการกระทำเหล่านี้ โดยเสริมว่าเขาจะเป็นผู้นำคณะทำงานข้ามแผนก เพื่อทบทวนเรื่องการบริการ การฝึกอบรมพนักงาน และระบบที่เกี่ยวข้องอย่างครอบคลุม เพื่อยกระดับคุณภาพการบริการ และย้ำว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือ ต้องมั่นใจว่าเจ้าหน้าที่ของ Cathay Pacific ทุกคน เคารพผู้โดยสารที่มาจากภูมิหลังและวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน และให้บริการอย่างมืออาชีพและสม่ำเสมอในทุกพื้นที่ที่ให้บริการ

ด้านผู้โดยสารที่เป็นเจ้าของโพสต์ระบุว่า ทางผู้บริหารของ Cathay Pacific ได้ติดต่อเธอ เพื่อขอรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 

คาเธย์ แปซิฟิก ปลดลูกเรือล้อเลียนผู้โดยสาร

logoline