svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นยันไม่เข้า "นาโต" แต่อาจให้ตั้งสำนักงาน

24 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ยืนยันไม่มีแผนเข้าเป็นสมาชิก “นาโต” แต่เผยรับทราบว่า นาโตมีแผนตั้งสำนักงานในญี่ปุ่น ขณะที่จีนออกมาต้านทันที

ญี่ปุ่นยันไม่เข้า "นาโต" แต่อาจให้ตั้งสำนักงาน นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น กล่าวในการประชุมรัฐสภาในวันที่ 24 พฤษภาคม 2566 ว่า เขายังไม่ทราบการตัดสินใจใด ๆ ในองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต เกี่ยวกับการจัดตั้งสำนักงานประสานงานในญี่ปุ่น แต่เสริมด้วยว่า ญี่ปุ่นยังไม่มีแผนเข้าเป็นสมาชิกนาโตในฐานะสมาชิกเต็มตัวหรือกึ่งสมาชิก

การแสดงความเห็นเรื่องนี้มีขึ้นหลังจากเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำสหรัฐฯ ในเดือนนี้ว่า นาโตวางแผนตั้งสำนักงานในกรุงโตเกียวเป็นแห่งแรกในเอเชีย เพื่ออำนวยความสะดวกในการให้คำปรึกษาแก่ภูมิภาค

ญี่ปุ่นยันไม่เข้า "นาโต" แต่อาจให้ตั้งสำนักงาน แหล่งข่าวในรัฐบาลเผยในวันที่ 24 พฤษภาคมด้วยว่า นายกรัฐมนตรีคิชิดะ กำลังเตรียมเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำนาโตที่ลิทัวเนียในเดือนก.ค. และคาดว่า จะหารือทวิภาคีกับเยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการนาโต เกี่ยวกับแผนเปิดสำนักงานประสานานในโตเกียว และอาจกำหนดกรอบร่างเอกสารความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างญี่ปุ่นและนาโตฉบับใหม่

ก่อนหน้านี้ในปี 2565 คิชิดะเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนแรกที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดนาโต

ขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน แถลงในวันที่ 24 พฤษภาคมคัดค้านแผนของนาโตตั้งสำนักงานในญี่ปุ่น โดยบอกว่า นาโตเป็นองค์กรระดับภูมิภาค และหากจะขยายออกนอกภูมิภาค จีนอยากบอกว่า ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ไม่ต้องการการเผชิญหน้าแบบกลุ่ม และไม่ต้องการการเผชิญหน้าทางทหาร พร้อมทั้งเตือนด้วยว่า ญี่ปุ่นมีประวัติศาสตร์ของการรุกราน จึงควรระมัดระวังอย่างพิเศษในประเด็นความมั่นคงทางทหาร และทำสิ่งที่ส่งเสริมการรักษาสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค

logoline