svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นส่งมอบยานพาหนะทางทหาร 100 คันให้ยูเครน

24 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นส่งมอบยานพาหนะทางทหารแก่ยูเครน ตามที่นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ให้สัญญาในที่ประชุมจี7

ญี่ปุ่นส่งมอบยานพาหนะทางทหาร 100 คันให้ยูเครน กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นจัดพิธีส่งมอบยานพาหนะทางทหารแก่กองทัพยูเครนในวันที่ 24 พฤษภาคม 2566 โดยโทชิโร อิโนะ รัฐมนตรีช่วยกลาโหมญี่ปุ่น มอบเอกสารระบุรายการยานพาหะทางทหารที่จัดหาให้กับยูเครนแก่ เซอร์กี คอร์ซุนสกี เอกอัครราชทูตยูเครนประจำญี่ปุ่น

รถทหาร 2 คันที่จัดแสดงในพิธีเป็นส่วนหนึ่งของยานพาหนะทางทหาร 3 ประเภทรวมทั้งหมด 100 คัน ที่กองทัพจะจัดส่งให้ยูเครน หลังจากนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ให้สัญญาแก่ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ระหว่างการร่วมประชุมสุดยอดผู้นำจี7 ที่เมืองฮิโรชิมาเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม แต่รายละเอียด ซึ่งรวมถึงจำนวนและกำหนดเวลาจัดส่งยานพาหนะที่แท้จริงยังต้องรอสรุปขั้นสุดท้าย 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีคิชิดะ สัญญามอบอาหารฉุกเฉิน 30,000 ชุดแก่ยูเครน และเสนอรับทหารยูเครนที่บาดเจ็บเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลทหารของญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นส่งมอบยานพาหนะทางทหาร 100 คันให้ยูเครน ที่ผ่านมาญี่ปุ่นจำกัดการให้ความช่วยเหลืออุปกรณ์ทางทหารที่ไม่เป็นอันตรายต่อชีวิตและการสนับสนุนทางการเงินแก่ยูเครน เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดห้ามส่งอุปกรณ์ทางทหารที่อันตรายต่อชีวิตไปยังประเทศที่อยู่ในสงคราม ญี่ปุ่นจัดส่งเสื้อเกราะกันกระสุน หมวกทหาร หน้ากากป้องกันก๊าซ ชุดป้องกันสารเคมี โดรนขนาดเล็ก และอาหารฉุกเฉินแก่ยูเครน รวมทั้งยังจัดสรรเงินช่วยเหลือกว่า 7,000 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ญี่ปุ่นเข้าร่วมกับสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปในการคว่ำบาตรรัสเซีย และให้การสนับสนุนทั้งด้านมนุษยธรรมและเศรษฐกิจแก่ยูเครน

logoline