svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เดอซานติส ฉายา 'ทรัมป์ 2.0' เตรียมประกาศชิงแคนดิเดตปธน.สหรัฐฯ จากรีพับลิกัน

24 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา เตรียมประกาศตัวเป็นขู่แข่งทรัมป์ ชิงตำแหน่งแคนดิเดตประธานาธิบดีสหรัฐ จากพรรครีพับลิกัน

ทีมงานการเมืองของ รอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาสองสมัย ยืนยันว่า เดอซานติสกำลังจะประกาศชิงตำแหน่งตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน เพื่อลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ในปี 2024 ผ่านทวิตเตอร์สเปซ (Twitter Spaces) ในช่วงเย็นของวันพุธที่ 24 พ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น พร้อมหารือร่วมกับอิลอน มัสก์ ซีอีโอทวิตเตอร์ ซึ่งมัสก์เองก็ยืนยันข้อมูลดังกล่าว พร้อมระบุว่าไม่ได้ออกตัวสนับสนุนผู้สมัครคนใด เพียงสนับสนุนการใช้ทวิตเตอร์เป็นพื้นที่สาธารณะทางการเมืองเท่านั้น

การเปิดตัวครั้งนี้ทำให้ เดอซานติส วัย 44 ปี ถูกมองว่าเป็นคู่แข่งคนสำคัญของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการเสนอชื่อผู้ชิงตำแหน่งปธน.จากพรรครีพับลิกัน ขณะที่ผลสำรวจชี้ว่าเขาเริ่มได้คะแนนสูงขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าทรัมป์จะยังได้คะแนนนำมากสุดเป็นอันดับ 1 โดยการเลือกตั้งขั้นต้นจะเริ่มขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า เพื่อตัดสินว่าผู้สมัครคนใดจะได้เผชิญหน้ากับประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพฤศจิกายน 2024

เดอซานติส เคยเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับโดนัลด์ ทรัมป์ ช่วงที่ยังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และทรัมป์ยังรับรองเขาในระหว่างการหาเสียงครั้งแรกเพื่อชิงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐ แต่ช่วงหลายปีที่ผ่านมาเดอซานติสเริ่มสร้างผลงานที่โดดเด่นมากขึ้นจนได้รับฉายาว่าเป็น 'ทรัมป์ 2.0' และมีผู้สนับสนุนจำนวนมากที่มองว่าเดอซานติสจะเป็นตัวแทนที่เหมาะสมกับแนวทางในอนาคตของพรรครีพับลิกันมากกว่าทรัทป์

เดอซานติส ฉายา 'ทรัมป์ 2.0' เตรียมประกาศชิงแคนดิเดตปธน.สหรัฐฯ จากรีพับลิกัน

การดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐฟลอริดาของเขา ยังนำไปสู่การขยายกฎหมายการครอบครองปืน การกำหนดข้อจำกัดเรื่องเพศและการศึกษาอัตลักษณ์ทางเพศในโรงเรียนของรัฐ และนำมาซึ่งข้อจำกัดใหม่เกี่ยวกับการทำแท้ง ในช่วงการระบาดของโควิด-19 เดอซานติสยังเคลื่อนไหวต่อต้านการบังคับสวมหน้ากากอนามัยและการบังคับฉีดวัคซีนด้วย ทำให้เขาได้รับการคาดหมายว่าจะเปิดตัวในฐานะนักการเมืองที่ประสบความสำเร็จด้วยนโยบายอนุรักษ์นิยม โดยไม่มี "ดราม่ารายวัน" แบบทรัมป์

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เขามุ่งเป้าไปที่การวิพากษ์วิจารณ์อดีตประธานาธิบดีทรัมป์อย่างคลุมเครือ โดยกล่าวว่าการบริหารประเทศไม่ใช่แค่การสร้างแบรนด์หรือการสื่อสารบนโซเชียลมีเดีย

การเลือกเปิดตัวผ่านทวิตเตอร์สเปซ แพลตฟอร์มแชทด้วยเสียงของทวิตเตอร์ ยังถูกนำไปเปรียบเทียบกับการที่ทรัมป์เคยถูกแบนจากการใช้งานทวิตเตอร์ จนต้องหันไปใช้แพลตฟอร์ม Truth Social ของตัวเองแทน ซึ่งมีผู้ใช้งานน้อยกว่าทวิตเตอร์อย่างเห็นได้ชัด อาจทำให้แคมเปญของเดอซานติส มีโอกาสเข้าถึงกลุ่มคนในโซเชียลได้มากกว่า และอาจได้รับคะแนนเสียงบางส่วนจากฐานแฟนคลับจำนวนมากของมัสก์ด้วย

เดอซานติส ฉายา 'ทรัมป์ 2.0' เตรียมประกาศชิงแคนดิเดตปธน.สหรัฐฯ จากรีพับลิกัน

logoline