svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝรั่งเศสเริ่มห้ามเที่ยวบินระยะสั้นในประเทศ

24 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝรั่งเศสเริ่มบังคับใช้มาตรการห้ามให้บริการเที่ยวบินระยะสั้นภายในประเทศระหว่างเมืองต่าง ๆ ที่สามารถเดินทางด้วยรถไฟที่ใช้เวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมงครึ่ง เพื่อหวังลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

กฎหมายห้ามบริการเที่ยวบินระยะสั้นระหว่างเมืองต่าง ๆ ที่สามารถเดินทางด้วยรถไฟที่ใช้เวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมงครึ่ง ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาเมื่อเดือนเม.ย. 2564 ในช่วงที่การเดินทางด้วยเครื่องบินลดลงเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 และกฎหมายฉบับนี้เริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันอังคาร โดยมาตรการนี้กระทบต่อเที่ยวบินระหว่างระหว่างกรุงปารีส และเมืองต่าง ๆ เช่น นองต์ส, บอร์โดซ์ และลียง

ฝรั่งเศสผลักดันมาตรการนี้เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และคลีมองต์ บุน รัฐมนตรีคมนาคมฝรั่งเศส โพสในโซเชียลมีเดียว่า มาตรการนี้เป็นมาตรแรกในโลก

ฝรั่งเศสเริ่มห้ามเที่ยวบินระยะสั้นในประเทศ แต่มีเสียงวิจารณ์ว่า การแบนเที่ยวบินระยะสั้นส่งผลน้อยมากในแง่การลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ และรัฐบาลควรสนับสนุนแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างแท้จริงที่มีผลลัพธ์อย่างมีนัยสำคัญมากกว่ามาตรการแบนเชิงสัญลักษณ์

ก่อนหน้านี้รัฐบาลเผชิญเสียงเรียกร้องให้ยกเลิกเที่ยวบิน ที่สามารถเดินทางด้วยรถไฟที่ใช้เวลาต่ำกว่า 4 ชั่วโมง แต่ต่อมารัฐบาลตัดสินใจลดลงเหลือ 2 ชั่วโมงครึ่ง หลังจากมีเสียงคัดค้านจากทางภูมิภาคและสายการบินแอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม

logoline