svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นาฬิกาของ “จักรพรรดิปูยี” ทุบสถิติราคาประมูล 214 ล้านบาท

24 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นาฬิกา ปาเต็ก ฟิลิปป์ ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นของจักรพรรดิปูยี จักรพรรดิองค์สุดท้ายของราชวงศ์ชิงของจีน ถูกประมูลด้วยราคากว่า 200 ล้านบาท ทำลายสถิติราคาสูงสุดของการประมูลนาฬิกาของจักรพรรดิในโลก

นาฬิกาของ “จักรพรรดิปูยี” ทุบสถิติราคาประมูล 214 ล้านบาท บริษัทประมูล Phillips Asia ในฮ่องกง เปิดเผยว่า นักสะสมชาวเอเชียสามารถประมูล นาฬิกา Patek Philippe Reference 96 Quantieme Lune ของจักรพรรดิปูยี ด้วยราคา 6.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 214 ล้านบาทจากการเสนอราคาผ่านการประมูลทางโทรศัพท์ ซึ่งเป็นมูลค่าประมูลสูงสุดสำหรับนาฬิกาข้อมือที่เคยเป็นของจักรพรรดิองค์ใดในโลก และเป็นราคาขายนาฬิกาสูงสุดเท่าที่บริษัทเคยจัดประมูล

นาฬิกาของ “จักรพรรดิปูยี” ทุบสถิติราคาประมูล 214 ล้านบาท นาฬิการุ่นนี้มีเพียง 8 เรือนในโลก และยังไม่ทราบแน่ชัดว่า จักรพรรดิปูยีได้นาฬิกาเรือนนี้มาอย่างไร แต่หลังจากญี่ปุ่นพ่ายแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 ในปี 2488 จักรพรรดิปูยีถูกกองทัพโซเวียตเข้าจับกุมที่สนามบินเสิ่นหยาง และนำตัวไปคุมขังในฐานะเชลยศึกที่คาบารอฟสก์เป็นเวลา 5 ปี และในวันสุดท้ายที่จักรพรรดิปูยีอยู่ในโซเวียตก่อนได้รับการส่งตัวกลับไปจีน จึงมอบนาฬิกาเรือนนี้เป็นของขวัญให้ล่ามที่มีชื่อว่า จอร์จี เพอร์มยาคอฟ 

ที่ผ่านมาการประมูลนาฬิกา Patek Phillippe ที่เคยเป็นของจักรพรรดิ Haile Selassie จักรพรรดิองค์สุดท้ายแห่งเอธิโอเปียทำราคาสูงราว 2.9 ล้านดอลลาร์ในปี 2560 และในปีเดียวกันนาฬิกา Rolex ของจักรพรรดิบ๋าว ดั๋ย จักรพรรดิองค์สุดท้ายของเวียดนาม ถูกประมูลด้วยราคา 5 ล้านดอลลาร์

logoline