svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียต้องการตัวอัยการศาล ICC ฐานออกหมายจับ "ปูติน"

20 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียออกหมายจับแก่ คาริม ข่าน อัยการของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) หลังจากข่านเป็นผู้ออกหมายจับต่อประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ในข้อหาก่ออาชญากรรมสงครามเมื่อเดือนมี.ค.

สำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซีย รายงานเมื่อวันศุกร์ว่า คาริม ข่าน อัยการของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ถูกเพิ่มในบัญชีรายชื่อบุคคลที่ต้องการตัวของกระทวงมหาดไทยรัสเซีย

และสื่อต่าง ๆ รายงานว่า ภาพของอัยการข่าน ซึ่งเป็นพลเมืองของสหราชอาณาจักร อาจพบในฐานข้อมูลของกระทรวงมหาดไทยของรัสเซีย

คณะกรรมการสืบสวนของรัสเซีย ที่รับผิดชอบคดีอาชญากรรมร้ายแรง เปิดเผยเมื่อเดือนมี.ค.ว่า ข่านกำลังถูกตรวจสอบจากการดำเนินคดีอาญากับบุคคลผู้บริสุทธิ์ ซึ่งหมายถึง การตั้งข้อหาก่ออาชญากรรมสงครามแก่ปูติน  และถูกตรวจสอบเกี่ยวกับการเตรียมพุ่งเป้าต่อผู้แทนของรัฐต่างชาติที่ได้รับความคุ้มครองระหว่างประเทศ

แต่หมายจับระบุเพียงว่า ข่านเป็นชายที่เกิดเมื่อวันที่ 30 มี.ค.  2513 ในเมืองเอดินเบอระของสกอตแลนด์ แต่ไม่ระบุการกระทำผิดของเขา

รัสเซียเปิดการสอบสวนทางอาญาต่อนายข่าน หลัง ICC ประกาศว่า ได้ออกหมายจับปูติน สืบเนื่องจากข้อกล่าวหาว่า เขาก่ออาชญากรรมสงครามจากการส่งตัวเด็กชาวยูเครนหลายพันคนไปยังรัสเซียอย่างไม่ถูกกฎหมาย และออกหมายจับมาเรีย ลโววา-เบโลวา คณะกรรมาธิการสิทธิเด็กประจำสำนักงานประธานาธิบดีรัสเซียในข้อหาเดียวกัน

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี พบกับ ปิโอเตอร์ ฮอฟมัสกี ประธานศาล ICC ที่นครเฮก เนเธอร์แลนด์ รัฐบาลยูเครน กล่าวหาว่า เด็กชาวยูเครนกว่า 19,000 คน ถูกลักพาตัวไปยังรัสเซีย นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มบุกยูเครนในเดือนก.พ. 2565 ซึ่งเชื่อว่า เด็กกว่า 4,000 คน เป็นเด็กกำพร้า

ศาล ICC ระบุว่า มีเหตุผลน่าเชื่อถือได้ว่า ปูตินมีส่วนรับผิดชอบทางอาญาโดยส่วนตัวสำหรับการลักพาตัวเด็กยูเครน และกระทำการโดยตรง, โดยมีส่วนร่วมกับผู้อื่น หรือ โดยผ่านผู้อื่น และสำหรับความบกพร่องใช้การควบคุมอย่างเหมาะสมต่อผู้ใต้บังคับบัญชาทั้งพลเรือนและทหาร ที่กระทำความผิด

แต่รัสเซีย ซึ่งไม่ใช่ภาคีสมาชิกของศาล ICC บอกว่า หมายจับปูตินเป็นโมฆะ

logoline