svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สม รังสี ประณามเลือกตั้งกัมพูชา “ปลอม” หลังไร้คู่แข่ง

19 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สม รังสี แกนนำฝ่ายค้านกัมพูชา ประณามการเลือกตั้งทั่วไปที่จะจัดขึ้นในเดือนก.ค. ว่าเป็นการเลือกตั้งปลอมที่น่าอับอาย หลังจากพรรคฝ่ายค้านพรรคเดียวถูกตัดสิทธิ์เพราะขาดคุณสมบัติ

สม รังสี ประณามเลือกตั้งกัมพูชา “ปลอม” หลังไร้คู่แข่ง
สม รังสี ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสงเคราะห์ชาติกัมพูชา (CNRP) ซึ่งถูกศาลสั่งยุบพรรคในปี 2560 กล่าวในงานปาฐกถาเรื่อง “การเลือกตั้งและเสรีภาพสื่อในกัมพูชาและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”ที่กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียในวันศุกร์ (19 พ.ค.)ว่า  “การเลือกตั้งในเดือน ก.ค. จะเป็นการเลือกตั้งปลอมและน่าขายหน้าด้วยเหตุผลง่าย ๆ คือ จะไม่มีพรรคฝ่ายค้านเข้าร่วม” และบอกด้วยว่า กัมพูชากำลังจะมีระบบพรรคการเมืองพรรคเดียว  

อดีตู้นำฝ่ายค้านที่ลี้ภัยไปต่างประเทศ ยังเรียกร้องให้ชาติประชาธิปไตยต่าง ๆ อย่ารับรองความชอบธรรมทางกฎหมายของการเลือกตั้งกัมพูชาและนายกรัฐมนตรีฮุน เซน

สม รังสี ประณามเลือกตั้งกัมพูชา “ปลอม” หลังไร้คู่แข่ง คำวิจารณ์ของเขามีขึ้นหลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชา ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า พรรคแสงเทียนขาดคุณสมบัติ เนื่องจากไม่ได้ยื่นเอกสารการจดทะเบียนตั้งพรรคอย่างครบถ้วน ทำให้ไม่สามารถเข้าร่วมการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนก.ค. 

นอกจากนี้สม รังสี ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์เพิ่มเติมด้วยว่า ประชาธิปไตยล่มสลายแล้วในกัมพูชา และเรียกกัมพูชาว่า เอกาธิปไตย ที่มีตระกูลการเมืองเดียวตั้งขึ้นโดยฮุน เซน เขาบอกด้วยว่า หนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ฮุน เซน ที่สกัดไม่ให้พรรคแสงเทียนส่งผู้สมัครเข้าร่วมการเลือกตั้งได้ คือ กลัวว่า หากตัวเองสูญเสียอำนาจ ก็อาจทำให้สูญเสียความคุ้มครองไม่ต้องรับโทษ และจะถูกดำเนินคดีสำหรับอาชญากรรมทั้งหมดที่ก่อไว้ตลอดระยะเวลายาวนานที่ปกครองประเทศ และเป็นเหตุเหตุผลที่เขาอยากให้ลูกชายรับตำแหน่งสืบต่อจากเขา

สม รังสี ยังเตือนด้วยว่า การตัดสินใจของฮุน เซน จะทำให้กระแสความโกรธแค้นเพิ่มมากขึ้น และหากเขากลับไปที่กัมพูชาจะเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้เกิดการประท้วงขนาดใหญ่ได้

แม้นักวิจารณ์เตือนว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นการลิดรอนประชาธิปไตยและเสรีภาพทางการเมืองในกัมพูชา แต่พรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) โต้แย้งว่า การเลือกตั้งยังมีความเสรีและยุติธรรม โดยอ้างว่า มีพรรคการเมืองอีกกว่า 10 พรรคลงทะเบียนเข้าร่วมการเลือกตั้ง

logoline