svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ไบเดน" หนุนแผนฝึกนักบินยูเครนบังคับ F-16

20 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตกลงสนับสนุนแผนของชาติพันธมิตรในการฝึกอบรมแก่นักบินยูเครนเพื่อบังคับเครื่องบินขับไล่ F-16

\"ไบเดน\" หนุนแผนฝึกนักบินยูเครนบังคับ F-16 เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวของสหรัฐฯ แถลงที่เมืองฮิโรชิมาของญี่ปุ่นในเช้าวันเสาร์ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน บอกกับที่ประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี7 ที่เมืองฮิโรชิมาเมื่อวันศุกร์ว่า เขาสนับสนุนแผนการฝึกอบรมการขับเครื่องบินขับไล่ F-16 ที่ผลิตโดยสหรัฐฯ แก่นักบินยูเครน และจะร่วมมือกับชาติพันธมิตรและชาติหุ้นส่วน รวมถึงยูเครน เพื่อตัดสินใจว่า จะดำเนินการจัดสรรเครื่องบิน F-16 แก่ยูเครนได้จริงเมื่อใด จำนวนเท่าใด และมีชาติใดจัดสรรเครื่องบินดังกล่าว

\"ไบเดน\" หนุนแผนฝึกนักบินยูเครนบังคับ F-16 การตัดสินใจครั้งนี้เป็นความพยายามล่าสุดที่สหรัฐฯ จะให้การสนับสนุนอาวุธที่ก้าวหน้าและมีอานุภาพมากขึ้นแก่ยูเครน เพิ่มเติมจากเดิมที่จัดส่งระบบยิงจรวดและรถถังแก่ยูเครน และเป็นการปรับเปลี่ยนท่าทีจากเดิมที่สหรัฐฯ ลังเลที่จะจัดสรรเครื่องบิน F-16 ตามที่ยูเครนร้องขอ แต่คาดว่า จะไม่มีการฝึกอบรมในสหรัฐฯ และการฝึกน่าจะอยู่ในยุโรปทั้งหมด โดยสหรัฐฯ จะส่งบุคลากรไปเข้าร่วมการอบรม

ปัจจุบันชาติยุโรปบางแห่งมีเครื่องบิน F-16 ที่ผลิตโดยสหรัฐฯ และส่งสัญญาณพร้อมส่งออกเครื่องบินดังกล่าวให้ยูเครน แต่สหรัฐฯ จะต้องอนุมัติให้ชาติที่สามส่งออกเครื่องบินขับไล่ที่ซื้อจากสหรัฐฯ ก่อน จึงจะเปิดทางให้ชาติเหล่านั้นจัดสรรเครื่องบิน F-16 แก่ยูเครนได้

\"ไบเดน\" หนุนแผนฝึกนักบินยูเครนบังคับ F-16 ด้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ทวีตชื่นชมการตัดสินใจของประธานาธิบดีไบเดนที่สนับสนุนการสร้างแนวร่วมนานาชาติในการจัดหา F-16 แก่ยูเครนว่า เป็นการตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์ และจะช่วยเสริมศักยภาพอย่างมากแก่กองทัพอากาศยูเครน

logoline