svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พยาบาลเกาหลีใต้ประท้วง หลังกฎหมายขึ้นค่าจ้างถูกคว่ำ

19 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พยาบาลหลายหมื่นคนในเกาหลีใต้หยุดงานและเดินขบวนประท้วง ไม่พอใจที่ประธานาธิบดียุน ซอก ยอล วีโต้กฎหมายปรับปรุงค่าจ้างและสภาพแวดล้อมการทำงานของพยาบาล

พยาบาลเกาหลีใต้ประท้วง หลังกฎหมายขึ้นค่าจ้างถูกคว่ำ พยาบาลหลายหมื่นคนที่เป็นสมาชิกของสมาคมพยาบาลแห่งชาติ รวมตัวประท้วงในกรุงโซลของเกาหลีใต้เมื่อวันศุกร์ (19 พ.ค.) และชูป้ายเรียกร้องกฎหมายพยาบาล สมาคมฯ ประณามประธานาธิบดียุน ซอก ยอล ที่ใช้อำนาจยับยั้งเพื่อคว่ำกฎหมายพยาบาล ซึ่งผ่านความเห็นชอบของสภานิติบัญญติที่มีพรรคฝ่ายค้านครองเสียงข้างมากเมื่อปลายเดือนที่แล้ว  และวิจารณ์ว่า นายยุนไม่ทำตามสัญญาที่เขาหาเสียงไว้ตอนช่วงเลือกตั้งว่าจะปรับปรุงสภาพการทำงานของพยาบาล

กฎหมายพยาบาลฉบับใหม่กำหนดบทบาทและความรับผิดชอบของพยาบาล โดยมุ่งช่วยเหลือพยาบาล ที่เผชิญงานหนักในช่วงการต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19

พยาบาลเกาหลีใต้ประท้วง หลังกฎหมายขึ้นค่าจ้างถูกคว่ำ แต่แพทย์และผู้ช่วยพยาบาลออกมาประท้วงเมื่อต้นเดือนนี้ โดยแพทย์ มองว่า กฎหมายเปิดช่องให้พยาบาลให้การรักษาโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพแพทย์ และผู้ช่วยพยาบาล กลัวว่า กฎหมายจะขยายงานแก่พยาบาลที่ขึ้นทะเบียน และส่งผลกระทบต่อผู้ช่วยพยาบาล และต้องการให้ประธานาธิบดียุนวีโต้ร่างกฎหมาย และให้สภาแก้ไขร่างกฎหมาย

ขณะที่สมาคมพยาบาลแห่งชาติ ยืนยันว่า กฎหมายจะช่วยให้การรักษาพยาบาลดีขึ้น โดยไม่ส่งผลเสียต่อผลประโยชน์ของแพทย์และผู้ช่วยพยาบาล   พยาบาลโต้แย้งว่า ข้อกล่าวหาของแพทย์ไม่มีมูลความจริง และประเทศจำเป็นต้องมีสถานดูแลผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น เพื่อรองรับประชากรวัยสูงอายุที่เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว

logoline