svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เปิดฉากซัมมิตจี7 ที่ฮิโรชิมา มุ่งเพิ่มคว่ำบาตรต่อรัสเซีย

19 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ให้การต้อนรับผู้นำชาติสมาชิกจี7 ที่สวนสันติภาพฮิโรชิมา เพื่อเริ่มต้นการประชุมสุดยอดนาน 3 วัน สะท้อนความมุ่งมั่นผลักดันให้โลกปลอดอาวุธนิวเคลียร์ และคาดว่า จี7 จะเพิ่มคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อรัสเซียเพื่อกดดันให้ยุติสงครามในยูเครน

เปิดฉากซัมมิตจี7 ที่ฮิโรชิมา มุ่งเพิ่มคว่ำบาตรต่อรัสเซีย นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นพร้อมด้วยผู้นำจี7 อีก 6 ชาติ ได้แก่ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน, นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา, นายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก ของอังกฤษ, นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ของเยอรมนี, ประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครง ของฝรั่งเศส, และนายกรัฐมนตรีจอร์เจีย เมโลนี ของอิตาลี โดยมีอัวร์ซูลา ฟอน แด ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป และชาลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุติโรป ร่วมวางพวงมาลา หน้าอนุสาวรีย์เหยื่อระเบิดปรมาณูฮิโรชิมา ภายในสวนสันติภาพฮิโรชิมา ในนครฮิโรชิมาในวันศุกร์ (19 พ.ค.)  เปิดฉากซัมมิตจี7 ที่ฮิโรชิมา มุ่งเพิ่มคว่ำบาตรต่อรัสเซีย
ก่อนหน้านั้นผู้นำทั้งหมดได้เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์รำลึกสันติภาพฮิโรชิมา ภายในสวนสันติภาพฮิโรชิมา พิพิธภัณฑ์รวบรวมสิ่งของและภาพถ่ายแสดงถึงหายนะจากกองทัพสหรัฐฯ ทิ้งระเบิดปรมาณูถล่มฮิโรชิมาในปี 2488 และสวนสันติภาพถูกสร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้กับประชาชนกว่า 100,000 คน ที่เสียชีวิตทั้งทางตรงและทางอ้อมจากการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งแรกในโลกเมื่อ 78 ปีที่แล้ว

เปิดฉากซัมมิตจี7 ที่ฮิโรชิมา มุ่งเพิ่มคว่ำบาตรต่อรัสเซีย
นายกรัฐมนตรีคิชิดะ เลือกฮิโรชิมาเป็นสถานที่จัดการประชุมสุดยอดผู้นำจี7 เพื่อหวังให้การปลดอาวุธนิวเคลียร์เป็นวาระหลัก ท่ามกลางกระแสข่มขู่ของรัสเซีย ที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์ในการทำสงครามกับยูเครน และจีนเสริมสร้างอาวุธนิวเคลียร์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

เปิดฉากซัมมิตจี7 ที่ฮิโรชิมา มุ่งเพิ่มคว่ำบาตรต่อรัสเซีย หลังจากกิจกรรมในช่วงเช้าแล้ว ผู้นำจี7 และผู้นำอียู ร่วมการประชุมระหว่างอาหารกลางวัน โดยคาดว่า มีเนื้อหาประณามอย่างรุนแรงต่อรัสเซียที่ทำสงครามในยูเครน  และให้คำมั่นจะสนับสนุนยูเครนต่อไป นอกจากนี้จะหารือเรื่องการแผ่ขยายอิทธิพลทางทหารของจีน และภัยคุกคามของจีนต่อไต้หวัน และแนวทางลดการพึ่งพาจีนทางเศรษฐกิจและซัพพลายเชน

ขณะที่ทางการยูเครนยืนยันล่าสุดแล้วว่า ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี จะเข้าร่วมซัมมิตจี7 ด้วยตัวเองที่ฮิโรชิมาในวันอาทิตย์ หลังมีรายงานข่าวว่า เขาจะเดินทางด้วยเครื่องบินทหารของสหรัฐฯ ไปยังญี่ปุ่นเพื่อร่วมการประชุม ก่อนหน้านี้ญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เซเลนสกีจะร่วมการประชุมในวันอาทิตย์ผ่านออนไลน์

เปิดฉากซัมมิตจี7 ที่ฮิโรชิมา มุ่งเพิ่มคว่ำบาตรต่อรัสเซีย เจ้าหน้าที่ เปิดเผยว่า ชาติจี7 จะออกมาตรการคว่ำบาตรระลอกใหม่ต่อรัสเซียเพื่อหวังปิดกั้นแหล่งรายได้ ที่จะถูกนำไปใช้ในสงคราม โดยคาดว่าจะพุ่งเป้าที่การส่งออกเพชรของรัสเซีย ที่สร้างรายได้ 4,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2564 อังกฤษจะประกาศห้ามนำเข้าเพชรรัสเซีย  และชาติจี7 อื่น ๆ อาจเข้าร่วมด้วย และร่างแถลงการณ์ของจี7 จะกำหนดแผนการตั้งระบบตรวจสอบติดตามการซื้อขายเพชร ขณะที่บริษัทค้าเพชร อัลโรซา ของทางการรัสเซียอยู่ในบัญชีคว่ำบาตรก่อนหน้านี้แล้ว

สหรัฐฯ เผยจะเพิ่มการควบคุมการส่งออกสินค้าที่จำเป็นในสนามรบเข้มงวดขึ้น และจะเพิ่มการคว่ำบาตรต่อบุคคล องค์กร เรือ และเครื่องบินของรัสเซียอีกเกือบ 300 รายการ และอังกฤษเตรียมประกาศห้ามนำเข้าทองแดง อะลูมิเนียม และนิกเกิลจากรัสเซีย รวมถึงเพิ่มรายชื่อบุคคลและองค์กรที่เกี่ยวข้องกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินอีก 86 รายในบัญชีคว่ำบาตร

ส่วนประเด็นเรื่องจีน นักวิเคราะห์มองว่า ชาติจี7 มีความเห็นแตกต่างกัน โดยสหรัฐฯ ต้องการกดดันจีนเพิ่มมากขึ้น แต่เยอรมนีอยากให้ขยายความสัมพันธ์กับจีน และซัมมิตจี7 จัดขึ้นในช่วงเดียวกับที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กำลังจัดการประชุมสุดยอดกับผู้นำเอเชียกลาง  ซึ่งเอเชียกลางเป็นสะพานเชื่อมจีนกับยุโรป และจีนกำลังเน้นกระชับสัมพันธ์กับยุโรป เพื่อสร้างความแตกแยกระหว่างยุโรปกับสหรัฐฯ

logoline