svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตำรวจสากลออกหมายแดงล่าตัว ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติเลบานอน

19 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจสากลออกหมายแดงเพื่อแจ้งให้ช่วยจับกุมผู้ว่าการแบงก์ชาติของเลบานอนตามคำขอของฝรั่งเศส ที่ต้องการตัวไปสอบสวนเกี่ยวกับคดียักยอกทรัพย์และฟอกเงิน

บาสซัส มาวลาวี รักษาการรัฐมนตรีมหาดไทย เปิดเผยในวันศุกร์ (19 พ.ค.) ว่า กระทรวงยุติธรรมของเลบานอนได้รับหมายแดง ที่ออกโดยองค์การตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) เพื่อตามหาและจับกุม ไรอัด ซาลาเมห์ ผู้ว่าการธนาคารกลาง และเขาพร้อมดำเนินการตามหมายแดง หากศาลแนะนำให้ปฏิบัติตาม

หมายแดงไม่ใช่หมายจับ เป็นเพียงการแจ้งเตือนให้ประเทศต่าง ๆ เฝ้าระวังบุคคลที่มีประเทศใดยื่นคำร้องต้องการจับกุมตัวไปดำเนินคดี และอินเตอร์โพลไม่มีอำนาจบังคับให้ชาติสมาชิกจับกุมผู้ที่ถูกออกหมายแดง

อินเตอร์โพลออกหมายแดงตามตัวซาลาเมห์ หลังฝรั่งเศสออกหมายจับเขา ที่เป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางเลบานอนยักยอกเงินของรัฐหลายร้อยล้านดอลลาร์ แต่เขาปฏิเสธข้อกล่าวหา

ตำรวจสากลออกหมายแดงล่าตัว ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติเลบานอน ซาลาเมห์ วัย 72 ปี ประณามการกระทำของฝรั่งเศสว่าเป็นการละเมิดกฎหมาย และประกาศจะยื่นอุทธรณ์

ซาลาเมห์เป็นส่วนหนึ่งของผู้มีอำนาจทางการเมือง ที่ถูกวิจารณ์อย่างกว้างขวางว่ามีส่วนทำให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจในประเทศที่เริ่มขึ้นช่วงปลายปี 2562 เขาตกเป็นเป้าการสอบสวนในหลายข้อกล่าวหา ซึ่งรวมถึง ฉ้อโกง ฟอกเงิน และการร่ำรวยผิดปกติ โดยมุ่งตรวจสอบทรัพย์สินที่เขาสั่งสมตลอดระยะเวลาเกือบ 30 ปีที่อยู่ในตำแหน่ง

แต่เขายืนยันไม่ได้กระทำความผิดใด ๆ และชี้แจงว่า ทรัพย์สินได้มาจากงานเก่าที่เป็นพนักงานฝ่ายการลงทุนในบริษัทหลักทรัพย์ เมอร์ริลล์ ลินช์

มาวลาวี กล่าวว่า อินเตอร์โพลออกหมายแดงเมื่อวันพุธ และกระทรวงยุติธรรมได้รับหมายแดงในวันรุ่งขึ้น เขาเชื่อว่า จำเป็นที่ซาลาเมห์จะต้องลาออกจากตำแหน่ง และซาเด ชามี รักษาการรองนายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้ซาลาเมห์ลาออกเช่นกัน

ฝรั่งเศส เยอรมนี และลักเซมเบิร์ก กำลังสอบสวนว่า ซาลาเมห์ และพวกพ้องร่วมกันก่ออาชญากรรมทางการเงิน ซึ่งรวมถึง พฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติและการฟอกเงินรวมมูลค่า 330 ล้านดอลลาร์ และผู้พิพากษาฝรั่งเศสออกหมายจับเขาเมื่อวันอังคาร หลังเขาไม่ไปให้การในกรุงปารีสตามหมายเรียกในสัปดาห์นี้

แต่มีรายงานว่า เลบานอนอาจไม่ปฏิบัติตามหมายแดงของอินเตอร์โพล เพราะภายใต้กฎหมายของเลบานอน ไม่อนุญาตให้มีการส่งตัวพลเมืองให้ประเทศอื่น และในปี 2563 เลบานอนได้รับหมายแดง 2 ครั้งของอินเตอร์โพลเพื่อตามตัวคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานของกลุ่มพันธมิตร เรโนลด์-นิสสัน ที่ถูกออกหมายจับโดยทางการญี่ปุ่น แต่จนถึงขณะนี้กอส์นก็ยังคงอยู่ในเลบานอน

logoline