svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สิงคโปร์แอร์ไลน์สแจกโบนัสพนักงาน 8 เดือน

19 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สิงคโปร์แอร์ไลน์สประกาศผลกำไรสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 76 ปี ของการก่อตั้ง อันเป็นผลมาจากการฟื้นตัวหลังการระบาดของโควิด-19 พร้อมตอบแทนพนักงานที่เสียสละด้วยการจ่ายโบนัส 8 เดือน

กลุ่มบริษัทสิงคโปร์แอร์ไลน์ส (Singapore Airlines Ltd) เจ้าของสายการบินแห่งชาติของสิงคโปร์ เตรียมจ่ายโบนัสแก่พนักงานจำนวน 8 เดือน หลังประกาศผลกำไรสุทธิ 2,160 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (55,135 ล้านบาท) สูงที่สุดในประวัติศาสตร์การก่อตั้งที่ยาวนานถึง 76 ปี โดยรวมถึงผลประกอบการจากสายการบินสกู๊ต (Scoot) ด้วย 

ผลกำไรสุทธินี้อยู่ในปีงบการเงิน 2565 ระหว่างวันที่ 1 เมษายน 2565 ถึง 31 มีนาคม 2566 เนื่องจากผู้คนกลับมาเดินทางอีกครั้ง หลังสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 คลี่คลายลง ช่วยพลิกฟื้นจากปีงบประมาณก่อนหน้านี้คือปี 2564 ที่ขาดทุนไป 962 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (24,555 ล้านบาท) 

สิงคโปร์แอร์ไลน์สแจกโบนัสพนักงาน 8 เดือน

สิงคโปร์แอร์ไลน์สระบุด้วยว่า สามารถเพิ่มเที่ยวบินได้อย่างรวดเร็วในเวลาอันสั้น ด้วยเพราะความต้องการเดินทางทางอากาศเพิ่มขึ้น หลังจากสิงคโปร์เปิดพรมแดนอย่างสมบูรณ์เมื่อเดือนเมษายน ปี 2565 ขณะที่ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางเข้า-ออกประเทศ นอกจากนี้ยอดตั๋วจองก็แข็งแกร่งในทุกชั้นโดยสาร โดยจุดหมายปลายทางยอดนิยมที่มีการจองตั๋วมากที่สุดคือ จีน ตามด้วยญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ และเมื่อวันพฤหัสบดี (18 พฤษภาคม 2566) หุ้นของสิงคโปร์แอร์ไลน์สเพิ่มขึ้นอีก 1.2% 

สิงคโปร์แอร์ไลน์สแจกโบนัสพนักงาน 8 เดือน

ส่วนการจ่ายโบนัสพนักงานนั้น โฆษกของสิงคโปร์แอร์ไลน์สเปิดเผยต่อ  Business Insider สื่อทรงอิทธิพลด้านข่าวและบทความธุรกิจ การเงิน เทคโนโลยีในเชิงลึกที่ใหญ่ที่สุดในโลกว่า "เป็นสูตรการจ่ายโบนัสที่เป็นการแบ่งปันผลกำไรประจำปี ที่มีการทำข้อตกลงกับสหภาพพนักงานมานานแล้ว" โดยการจ่ายโบนัสเป็นในรูปของการแบ่งผลกำไร 6.65 เดือน กับเงินเดือนโบนัสพิเศษอีก 1.5 เดือน (months'pay of ex-gratia bonus) เพื่อตอบแทนการทุ่มเท การทำงานหนัก และการเสียสละ ที่รวมถึงการถูกลดค่าจ้างในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งมีเพียงผู้บริหารระดับสูงที่ไม่ได้รับโบนัสพิเศษ 

สิงคโปร์แอร์ไลน์สแจกโบนัสพนักงาน 8 เดือน

เมื่อเดือนกันยายน ปี 2563 นักบินของสิงคโปร์แอร์ไลน์สยอมให้ตัดเงินเดือน 60% ภายใต้ข้อตกลงเพื่อปกป้องไม่ให้พนักงาน 400 คนต้องตกงาน ขณะที่ในปีนี้สิงคโปร์แอร์ไลน์สกับสกู๊ต มีผู้โดยสารรวมกัน 26.5 ล้านคน สูงกว่าเมื่อช่วง 15 เดือนที่ผ่านมาถึง 6 เท่า

logoline