svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำสหรัฐฯ-ญี่ปุ่น ย้ำจุดร่วมของพันธมิตร ก่อนซัมมิตจี7

18 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ และนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น พบหารือทวิภาคี เพื่อยืนยันความสัมพันธ์และความร่วมมือ ก่อนร่วมประชุมสุดยอดจี7 ที่คาดว่า จะหารือในประเด็นร้อนเกี่ยวกับยูเครน จีน ไต้หวัน และเกาหลีเหนือ

ผู้นำสหรัฐฯ-ญี่ปุ่น ย้ำจุดร่วมของพันธมิตร ก่อนซัมมิตจี7 นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ หารือกันที่เมืองฮิโรชิมาของญี่ปุ่นในวันพฤหัสบดี (18 พ.ค.) และคิชิดะ กล่าวว่า พันธมิตรระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐฯ เป็นเสาหลักของสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก และความสัมพันธ์ของสองประเทศจะไม่จำกัดอยู่เฉพาะเรื่องความมั่นคง แต่จะเพิ่มพูนหลายชั้นและเข้มแข็งในทุกด้าน

และไบเดน กล่าวว่า โลกทั้งหมดปลอดภัยขึ้นเมื่อสองชาติพันธมิตรยืนหยัดเคียงข้างกันเพื่อจัดการกับความท้าทายด้านความมั่นคง ซึ่งรวมถึงสงครามที่รัสเซียเปิดฉากขึ้นในยูเครน

นอกจากนี้สองฝ่ายเห็นพ้องร่วมกันที่จะกระชับความร่วมมือด้านเทคโนโลยีล้ำสมัย เช่น เซมิคอนดักเตอร์ และปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งการแข่งขันระหว่างสหรัฐฯ และจีน ในด้านนี้ทวีความเข้มข้นมากขึ้น ผู้นำทั้งสองยังยืนยันถึงความสำคัญของการเสริมความเข้มแข็งให้กับแนวทางการป้องปราม ท่ามกลางการขยายอิทธิพลทางทหารของจีน และโครงการพัฒนาขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ  ขณะเดียวกันยังให้ความสำคัญกับสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน สะท้อนถึงความกังวลต่อการกดดันของจีนต่อไต้หวัน

ไบเดนเป็นผู้นำสหรัฐฯ คนที่สองที่เดินทางเยือนฮิโรชิมาขณะดำรงตำแหน่ง นอกเหนือจากบารัก โอบามา แต่ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ไบเดนจะไม่กล่าวขอโทษอย่างเป็นทางการในนามของสหรัฐฯ สำหรับการทิ้งระเบิดปรมาณูโจมตีฮิโรชิมาในปี 2488 

ผู้นำสหรัฐฯ-ญี่ปุ่น ย้ำจุดร่วมของพันธมิตร ก่อนซัมมิตจี7
การเยือนฮิโรชิมาครั้งนี้ไบเดนต้องการเข้าร่วมการประชุมสุยอดผู้นำกลุ่มจี7 ระหว่างวันที่ 19-21 พ.ค. และผู้นำชาติสมาชิกจี7 ทยอยเดินทางถึงฮิโรชิมาแล้ว ขณะที่คาดว่า ที่ประชุมจะประณามอย่างรุนแรงต่อสงครามที่รัสเซียเปิดฉากขึ้นในยูเครน และให้คำมั่นสนับสนุนยูเครนต่อไป และประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนจะเข้าร่วมการประชุมผ่านออนไลน์ นอกจากนี้ที่ประชุมจะเน้นหารือเรื่องภัยคุกคามของจีนต่อไต้หวัน และแนวทางที่ชาติตะวันตกจะลดการพึ่งพาทางเศรษฐกิจและซัพพลายเชนของจีน

ผู้นำสหรัฐฯ-ญี่ปุ่น ย้ำจุดร่วมของพันธมิตร ก่อนซัมมิตจี7 ญี่ปุ่นระดมตำรวจราว 24,000 นายจากทั่วประเทศ เพื่อรักษาความปลอดภัยในฮิโรชิมาอย่างเข้มงวด และยังส่งโดรนที่ติดบอลลูนสำรวจเหนือท้องฟ้ารอบเมือง รวมทั้งมีเรือของยามฝั่งลาดตระเวนในแม่น้ำ รวมทั้งปิดกั้นถนนและทางหลวงชั่วคราวระหว่างที่ผู้นำโลกเดินทางมาถึง โรงเรียนเกือบ 200 แห่งในเมืองต้องปิด 3 วันช่วงการประชุม อนุสรณ์สถานสันติภาพฮิโรชิมา และเกาะมิยาจิมะ ถูกปิดชั่วคราวด้วย  ผู้นำสหรัฐฯ-ญี่ปุ่น ย้ำจุดร่วมของพันธมิตร ก่อนซัมมิตจี7
ญี่ปุ่นเพิ่งเผชิญเหตุระทึกขวัญที่ชายคนหนึ่งขว้างไปป์ บอมบ์ ที่ทำขึ้นเองใส่นายกรัฐมนตรีคิชิดะ ขณะที่เขาจะกล่าวต่อหน้าฝูงชนราว 200 คนเมื่อวันที่ 15 เม.ย. แต่วัตถุระเบิดตกห่างจากเขาไปเพียงเกือบ 1 เมตร ทำให้คิชิดะไม่ได้รับอันตรายใด ๆ  ผู้นำสหรัฐฯ-ญี่ปุ่น ย้ำจุดร่วมของพันธมิตร ก่อนซัมมิตจี7

logoline