svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนบอกทูตพิเศษจีน สันติภาพต้องไม่แลกด้วยดินแดน

18 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทูตพิเศษจีนเยือนยูเครนเพื่อผลักดันแผนสันติภาพ แต่รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครนประกาศชัดเจนว่าจะไม่ยอมรับข้อเสนอใด ๆ ที่ทำให้สูญเสียดินแดนแก่รัสเซีย

ยูเครนบอกทูตพิเศษจีน สันติภาพต้องไม่แลกด้วยดินแดน กระทรวงต่างประเทศยูเครน เปิดเผยเมื่อวันพุธ (17 พ.ค.) ว่า หลี่ ฮุ่ย ทูตพิเศษฝ่ายกิจการยูเรเซีย และอดีตเอกอัครราชทูตประจำรัสเซียของจีน เยือนกรุงเคียฟของยูเครนในวันที่ 16-17 พ.ค. และพบหารือกับดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน

หลี่ ฮุ่ย เป็นเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของจีนคนแรกที่เยือนยูเครน นับจากรัสเซียเปิดฉากสงครามในยูเครนเมื่อเดือนก.พ. 2565  ยูเครนบอกทูตพิเศษจีน สันติภาพต้องไม่แลกด้วยดินแดน
คูเลบาสรุปรายละเอียดแก่ทูตพิเศษของจีนเกี่ยวกับหลักการฟื้นฟูสันติภาพอย่างเป็นธรรมและยั่งยืน  ที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของการเคารพอธิปไตยและบูรณภาพทางดินแดนของยูเครน และย้ำว่า ยูเครนจะไม่รับข้อเสนอที่ทำให้สูญเสียดินแดน หรือ ระงับการสู้รบ ขณะเดียวกันย้ำถึงความสำคัญของบทบาทผู้ไกล่เกลี่ยของจีน โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ และการรื้อฟื้นการส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำ

หลี่ ฮุ่ย เอกอัครราชทูตจีนประจำรัสเซีย พบกับ ดมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีรัสเซียที่มอสโกในปี 2558 การเยือนของนายหลี่มีขึ้นเพียง 3 สัปดาห์หลังจากประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนครั้งแรก และนายหลี่ยังมีกำหนดเดินสายเยือนรัสเซีย โปแลนด์ ฝรั่งเศส และเยอรมนีด้วย เพื่อผลักดันแผนสันติภาพ 12 ข้อ ที่รัฐบาลจีนเสนอเมื่อเดือน ก.พ. โดยจีนบอกว่า เป้าหมายของการเยือน คือ การสื่อสารกับทุกฝ่ายเกี่ยวกับข้อตกลงทางการเมืองเพื่อยุติวิกฤตยูเครน แต่ข้อเสนอของจีนถูกวิจารณ์จากชาติตะวันตก ที่ไม่เรียกร้องให้รัสเซียถอนทหารออกจากยูเครน

ส่วนสถานการณ์สู้รบในยูเครน กรุงเคียฟยังถูกโจมตีทางอากาศโดยกองทัพรัสเซียในเช้าวันพฤหัสบดี (18 พ.ค.) ซึ่งเป็นการโจมตีครั้งที่ 9 ในเดือนนี้ โดยเป็นการโจมตีอย่างหนักหน่วงมากขึ้นท่ามกลางการคาดหมายว่า ยูเครนเตรียมปฏิบัติการตอบโต้ด้วยอาวุธทันสมัยที่ได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติมจากชาติตะวันตก  ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี พบนายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก ขณะเยือนอังกฤษ เมื่อวันที่ 15 พ.ค.2566
ขณะที่นายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก ของอังกฤษ และนายกรัฐมนตรีมาร์ก รุตเตอ ของเนเธอร์แลนด์ เห็นพ้องร่วมกันเมื่อวันอังคาร จะสร้างแนวร่วมนานาชาติที่ให้การสนับสนุนตั้งแต่ การฝึกอบรมการบินและการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ F-16  แก่ยูเครน หลังจากยูเครนเรียกร้องให้ชาติตะวันตกจัดหาขีปนาวุธพิสัยไกลและเครื่องบิน F-16 ให้เพื่อไว้ต้านทานกองทัพรัสเซีย

logoline