svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โลกร้อนจ่อทะลุลิมิต เพิ่มขึ้น 1.5 องศาจากก่อนยุคอุตสาหกรรม

17 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิจัยประเมินล่าสุดมีโอกาสเกินครึ่งเป็นครั้งแรก ที่อุณหภูมิของโลกจะสูงขึ้นเกินลิมิต 1.5 องศาเซลเซียสจากช่วงก่อนยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมภายในช่วงปี 2566- 2570

โลกร้อนจ่อทะลุลิมิต เพิ่มขึ้น 1.5 องศาจากก่อนยุคอุตสาหกรรม เปตเตรี ตาลาส เลขาธิการองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) แถลงในวันพุธ (17 พ.ค.) ว่า “มีโอกาสถึง 66% ที่เราจะเห็นอุณหภูมิเกินลิมิต 1.5 องศาเซลเซียสในช่วง 5 ปีข้างหน้า” และ “สรุปได้ว่า เราจะไม่สามารถจำกัดอุณหภูมิโลกร้อน และเรากำลังมุ่งหน้าสู่ทิศทางที่ผิด”

อุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น 1.5 องศาเซลเซียส เกินจากอุณหภูมิเฉลี่ยช่วงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 19 หรือยุคก่อนปฏิวัติอุตสาหกรรม  เป็นเกณฑ์และสัญลักษณ์ของการเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก และนานาชาติบรรลุข้อตกลงปารีส 2015 ที่จะพยายามควบคุมอุณหภูมิของโลกไม่ให้สูงขึ้นเกินกว่า 1.5 องศาเซลเซียสจากอุณหภูมิเฉลี่ยช่วงยุคก่อนปฏิวัติอุตสาหกรรม

โลกร้อนจ่อทะลุลิมิต เพิ่มขึ้น 1.5 องศาจากก่อนยุคอุตสาหกรรม WMO เริ่มจัดทำรายงานประเมินโอกาสที่อุณหภูมิโลกเกินลิมิต 1.5 องศาเซลเซียสทุกปีนับตั้งแต่ปี 2563 ซึ่งในรายงานฉบับแรกมีโอกาสไม่ถึง 20% และในปีที่แล้วโอกาสเพิ่มขึ้นเป็น 50%

โอกาสที่เพิ่มมากขึ้นเป็นผลจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์ บวกกับปรากฏการณ์เอลนีโญ ที่จะเริ่มขึ้นในช่วงฤดูร้อนปีนี้ หลังจากโลกเผชิญปรากฏการณ์ลานีญา ที่ยาวนาน 3 ปีและสิ้นสุดเมื่อเดือนมี.ค. 2566 ช่วยชะลอการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลก

โลกร้อนจ่อทะลุลิมิต เพิ่มขึ้น 1.5 องศาจากก่อนยุคอุตสาหกรรม นอกจากนี้ WMO พบว่า มีโอกาส 98% ที่ปีใดในช่วง 5 ปีข้างหน้าจะทำสถิติมีอุณหภูมิสูงที่สุด แซงหน้าปี 2559 ที่อุณหภูมิโลกสูงขึ้นเกือบ  1.3 องศาเซลเซียสจากช่วงยุคก่อนปฏิวัติอุตสาหกรรม

และหากเกินลิมิต 1.5 องศาเซลเซียสทุกปีเป็นเวลา 10-20 ปี อาจมีผลกระทบจากภาวะโลกร้อนรุนแรงขึ้น เช่น คลื่นความร้อนยาวนานขึ้น พายุรุนแรงมากขึ้น และไฟป่าเพิ่มมากขึ้น แต่นักวิทยาศาสตร์มองว่า ขณะนี้ยังมีเวลาที่จะควบคุมอุณหภูมิโลกได้ด้วยการลดก๊าซเรือนกระจกฉับพลัน โลกร้อนจ่อทะลุลิมิต เพิ่มขึ้น 1.5 องศาจากก่อนยุคอุตสาหกรรม

logoline