svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พรรคก๊กมินตั๋งของไต้หวันเปิดตัวผู้สมัครประธานาธิบดี

17 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกเทศมนตรีนิวไทเปของไต้หวัน ได้รับเลือกเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรคก๊กมินตั๋ง ลั่นนำพรรคหวนคืนสู่อำนาจให้ได้ ขณะที่มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ ต้องพลาดหวังเป็นครั้งที่สอง

โหว หยูอี้ นายกเทศมนตรีนิวไทเป

เอริก ฉู่ หัวหน้าพรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) พรรคฝ่ายค้านของไต้หวัน ประกาศในการประชุมคณะกรรมบริหารพรรคตามปกติในวันพุธ (17 พ.ค.) ว่า โหว หยูอี้ นายกเทศมนตรีนิวไทเป ได้รับเลือกเป็นผู้สมัครประธานาธิบดีของพรรค เพื่อลงแข่งขันในการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นในเดือนม.ค. 2567 หลังจากเขาได้พิจารณาจากข้อมูลและความเห็นของนายกเทศมนตรีและผู้นำชุมชนต่าง ๆ

ขณะที่ เทอร์รี กัว มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัท ฟ็อกซ์คอนน์ ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดในโลก  โพสต์ในเฟซบุ๊กของเขาเพียงหนึ่งชั่วโมงก่อนการประกาศของพรรคเพื่อแสดงความยินดีกับนายโหว และบอกว่า จะพยายามอย่างที่สุดเพื่อช่วยให้นายโหวชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

และมีกระแสข่าวว่า นายกัวได้รับข้อเสนอให้เป็นผู้สมัครรองประธานาธิบดีของพรรค แต่เขายังไม่ได้ตอบรับ ก่อนหน้านี้นายกัวเคยพลาดหวังในการคัดเลือกผู้สมัครประธานาธิบดีของ KMT เมื่อปี 2562 โดยถอนตัวหลังจากได้รับเสียงสนับสนุนไม่พอ และตัดสินใจลาออกจากพรรค 

เทอร์รี กัว ผู้ก่อตั้งฟ็อกซ์คอนน์ ส่วนนายโหว ที่ได้รับเลือกเป็นผู้สมัครของพรรคล่าสุด กล่าวขอบคุณสมาชิกพรรคที่ให้การสนับสนุน และขอบคุณนายกัว ที่พยายามปลุกกระแสให้ทุกคนร่วมกันทำงานหนักเพื่อประเทศและประชาชน

เขากล่าวด้วยว่า ไต้หวันเผชิญสถานการณ์ที่อันตรายมากจากสงครามในต่างประเทศ และความขัดแย้งภายใน พร้อมกับย้ำว่า เขาจะมุ่งมั่นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอำนาจ ทำให้พรรค KMT ได้บริหารไต้หวันอีกครั้ง  เพื่อปกป้องไต้หวัน และสร้างความสามัคคี และสร้างความหวังแก่ประชาชน

พรรคก๊กมินตั๋งของไต้หวันเปิดตัวผู้สมัครประธานาธิบดี ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นของ Taiwanese Public Opinion Foundation (TPOF) พบว่า ไล่ ชิงเต๋อ หรือ วิลเลียม ไล่ รองประธานาธิบดี และผู้สมัครประธานาธิบดีของพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล มีคะแนนนิยมเหนือนายโหวและนายกัวของพรรค KMT ผลสำรวจจัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 8-9 พ.ค.

แบบสำรวจตั้งคำถามว่า หากการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2567 เป็นการแข่งขันระหว่างนายไล่จาก DPP, นายโหว จาก KMT และนายโก เวิ่นเจ๋อ จากพรรคประชาชนไต้หวัน (TPP) จะโหวตเลือกใคร ปราฏว่า 35.8% จะออกเสียงเลือกนายไล่, 27.6% จะเลือกนายโหว และ 25.1% เลือกนายโก ขณะที่ 6.4% ยังไม่ตัดสินใจ และ 5% ไม่มีความเห็น ไม่รู้ หรือ ไม่ขอตอบคำถาม

แต่หากเป็นการแข่งขันระหว่างนายไล่, นายกัวจาก KMT และนายโก ปรากฏว่า 39.4% เลือกนายไล่, 24.4% เลือกนายกัว และ 24.5% เลือกนายโก

logoline