svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนร่นเยือนเอเชียสั้นลง เพื่อเร่งถกเพิ่มเพดานหนี้

17 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ร่นระยะเวลาเยือนเอเชีย โดยจะยกเลิกการเยือนปาปัวนิวกินีและออสเตรเลีย ทำให้ซัมมิตผู้นำกลุ่ม “ควอด” ในออสเตรเลียถูกยกเลิกไปด้วย เพื่อทุ่มเทเวลากับการเจรจาผลักดันการเพิ่มเพดานหนี้ ก่อนถึงเส้นตายที่สหรัฐฯ เสี่ยงผิดนัดชำระหนี้ครั้งแรก

ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ ยืนยันเมื่อวันอังคาร (16 พ.ค.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จำเป็นต้องร่นระยะเวลาการเดินสายเยือนเอเชียสั้นลง โดยจะยกเลิกการเยือนปาปัวนิวกินี และออสเตรเลีย สืบเนื่องจากต้องให้เวลากับการเจรจาเพิ่มเพดานหนี้   แต่ทำเนียบขาวยืนยันว่า ไบเดนจะออกเดินทางในวันพุธเพื่อไปเยือนญี่ปุ่น ที่เป็นส่วนหนึ่งในแผนการเยือนภูมิภาคแปซิฟิกที่เดิมมีกำหนดนานหนึ่งสัปดาห์ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มผู้นำจี7 นาน 3 วันที่เมืองฮิโรชิมาระหว่างวันที่ 19-21 พ.ค.

ทำเนียบขาว เปิดเผยด้วยว่า ไบเดนโทรศัพท์แจ้งนายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบานีส ของออสเตรเลียว่า ขอเลื่อนการเยือนออสเตรเลียและเชิญให้นายกรัฐมนตรีเยือนสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการในเวลาที่สองฝ่ายตกลงร่วมกัน และทีมงานประธานาธิบดีได้แจ้งเรื่องแก่นายกรัฐมนตรีของปาปัวนิวกินีแล้วเช่นกัน

ไบเดนร่นเยือนเอเชียสั้นลง เพื่อเร่งถกเพิ่มเพดานหนี้ นอกจากนี้ผู้นำออสเตรเลีย ยืนยันในคืนวันอังคารว่า ออสเตรเลียยกเลิกการประชุมสุดยอดกลุ่ม “ควอด” (Quad) ที่ประกอบด้วย สหรัฐฯ อินเดีย ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น ที่จะจัดขึ้นในนครซิดนีย์ในวันที่ 24 พ.ค. แต่คาดว่า ผู้นำกลุ่มควอดจะยังพบกันนอกรอบของการประชุมจี7 ที่ฮิโรชิมา โดยอินเดียและออสเตรเลียได้รับเชิญให้เข้าร่วมประชุมด้วย

แผนการเยือนชาติแปซิฟิกครั้งนี้เป็นความพยายามของสหรัฐฯ ที่จะกระชับความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงกับชาติแปซิฟิก ท่ามกลางการแข่งขันกับจีนเพื่อขยายอิทธิพลในภูมิภาคนี้

ไบเดนร่นเยือนเอเชียสั้นลง เพื่อเร่งถกเพิ่มเพดานหนี้ แต่ไบเดนกำลังเผชิญกับภารกิจท้าทายภายในประเทศเรื่องเพดานหนี้สาธารณะ และกล่าวว่า การเจรจากับผู้นำทั้ง 4 คนของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกันและเดโมแครตที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคารมีความคืบหน้าที่ดี และมีความหวังบรรลุข้อตกลงเรื่องการเพิ่มเพดานหนี้

และเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกัน เปิดเผยภายหลังด้วยว่า เขาเชื่อว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงได้ภายในสิ้นสัปดาห์นี้ และเมื่อถูกซักถามถึงความเสี่ยงที่สหรัฐฯ จะผิดนัดชำระหนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ว่า ประเด็นนี้ถูกตัดออกจากการเจรจา

ไบเดนพยายามโน้มน้าวให้พรรครีพับลิกันเห็นพ้องเพิ่มเพดานหนี้ หลังหนี้ทะลุ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ตั้งแต่เดือนม.ค. และกระทรวงการคลัง เตือนว่า สหรัฐฯ เสี่ยงเงินสดหมดคลังและผิดนัดชำระหนี้ในวันที่ 1 มิ.ย.  ซึ่งหากต้องผิดนัดชำระหนี้จริง อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วทั้งโลก ขณะที่พรรครีพับลิกัน ยืนยันต้องการให้รัฐบาลตัดลดรายจ่ายมากกว่านี้เพื่อแลกกับการเพิ่มเพดานหนี้ให้อีก 1 ปี

logoline